แม้ปัจจุบันจะมีโรงภาพยนตร์เกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งมีภาพยนตร์หลากรสมาให้ชมกันตลอดปี แต่ศริญญา มานะมุติ สาวไทยที่เติบโตในออสเตรเลียกลับมองว่า คนดูบ้านเรามีทางเลือกในการชมภาพยนตร์น้อยลง เพราะเรื่องที่เข้าฉายส่วนใหญ่มักอยู่ในจำพวกบล็อกบลัสเตอร์ หรือหนังทำเงินกระแสหลัก
“รู้สึกว่ามันจำกัดจังเลย เมื่อก่อนยังได้ดูหนังจากฮ่องกง จากหลายๆ ประเทศ เดี๋ยวนี่มีแต่หนังบล็อกบลัสเตอร์”
ขณะที่หนังไทย “ความหลากหลาย” ก็ลดไปมาก คือถ้าไม่ตลก ก็โรแมนติก หรือผี “ไม่มีอะไรหลุดไปจากนี้”
“ไม่มีใครคิดจะทำอะไรใหม่ๆ เลยหรือ เหมือนเราพยายามหากินกับมุขเดิมๆ แก็กการทำให้คนกลัวแบบเดิมๆ”
“แล้วสิ่งที่รับรู้ว่าเป็นปัญหา คือการที่รอบฉายมีน้อย ถูกปลดเร็ว ถ้าไม่ทำเงินในสองวันแรก ซึ่งระบบนี้ไม่น่ามี เพราะไม่ยุติธรรมสำหรับหลายคน โดยเฉพาะคนทำหนัง”
เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองเมลเบิร์นที่เธอเติบโตแล้วแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด
ยิ่งที่นั่นมีรัฐบาลคอยสนับสนุน ทั้งให้ทุนสำหรับคนทำหนังอิสระ หรือคนที่อยากทำเฟสติวัลก็จะมีทุนให้ ในแต่ละเดือนจึงมีไม่ต่ำกว่า 2-3 เทศกาล
“เลยคิดว่าเราลองมาเป็นตัวเลือกให้เขาไหม” ศริญญาว่า
ด้วยเหตุนี้เธอและนิโคลัส ฮัดสัน-เอลิส สามี ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานจาก Australian Centre for the Moving Image ที่เป็นเหมือนมิวเซียมของหนังและภาพเคลื่อนไหวต่างๆ รู้เรื่องการจัดนิทรรศการ ระบบตั๋วหนัง การดูแลลูกค้า ฯลฯ จึงร่วมมือกับวงศรน สุทธิกุล เพื่อนสถาปนิกที่สนใจเรื่องภาพยนตร์เหมือนกัน ก่อร่างสร้างโรงหนังอิสระที่ศาลาแดงซอย 1 ในชื่อ Bangkok Screening Room โดยตั้งใจให้เป็นทางเลือกสำหรับคนรักการชมภาพยนตร์
เริ่มต้นด้วยการจัดงานเล็กๆหาหนังที่น่าสนใจมาฉาย 2 ครั้ง ตามสถานที่ต่างๆ
“มีคนถามว่าจะทำอีกเมื่อไหร่ เลยคิดว่าทำไมเราไม่หาที่จริงจังไปเลย มีโรงหนัง มีระบบเสียง โปรเจ็คเตอร์ดีๆ”
ว่าแล้วเธอกับสามีก็รวบรวมเงินเก็บ แล้วลาออกจากงานเพื่อทำโรงหนังในฝันแบบจริงจัง
ถึงตอนนี้โรงหนังขนาด 50 ที่นั่งของเธอใกล้จะเริ่มดำเนินการเต็มที โดยแนวภาพยนตร์ที่นำมาฉายจะเปิดกว้างให้หลายประเภท ทั้งหนังสั้น หนังอินดี้ หนังสารคดี
“อย่างโปรแกรมที่วางไว้ก็มีหนังจากเกาหลีเหนือ ซึ่งค่อนข้างหายาก เป็นหนังฟอร์มเล็กแต่ไปฉายทั่วโลกมาแล้ว แล้วเมืองไทยก็จะได้มาฉายที่นี่”
“แล้วก็จะมีของพี่เจ้ย (อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล) เรื่อง ‘ลุงบุญมีระลึกชาติ’”
นอกจากนี้ “จะคัดเลือกหนังสั้นจากทั้งนักเรียน นักศึกษามาให้ได้ดู โดยใช้เนื้อที่โฆษณาก่อนหนังฉาย”
“เท่ากับว่าคุณซื้อตั๋วหนังเข้ามาหนึ่งเรื่อง จะได้ออกไปมากกว่าหนึ่งเรื่อง”
เป้าหมายสำคัญงานนี้ ศริญญาบอกว่า คือการให้คนไทยมีวัฒนธรรมดูหนังที่เปลี่ยนไป ได้ดูหนังที่หลากหลาย และมีมากมายให้ ‘เลือกได้’
ขอบคุณภาพจากเพจ bangkok screening room