เด็กรุ่นใหม่ ฝันอยากเป็น ‘ยูทูบเบอร์’ มากกว่า ดาราฮอลลีวู้ด

ภาพจาก AFP

เด็กรุ่นใหม่แทบไม่ดูทีวีกันแล้ว แต่หันมาดูคลิปที่พวกเขาสนใจทางยูทูบ หรือช่องทางอื่นๆที่สามารถดูคลิปวิดีโอได้ อย่าง Dailymotion หรือ เฟซบุ๊ก และฝันอยากเป็นยูทูบเบอร์มากกว่าเป็นดารานักแสดง

“เด็กหนุ่มสาวไม่ดูทีวีกันแล้วจริงๆ พวกเขาหันมาดูวิดีโอออนไลน์ ที่ใช้เวลาสั้นกว่า และท้าทายความสามารถมากกว่า และพวกเขาก็ไม่ฝันอยากเป็นดาราฮอลลีวู้ด แต่อยากเป็น ยูทูบเบอร์ (คนที่หาเลี้ยงตัวด้วยการอัพโหลดคลิปทางยูทูบให้แฟนคลับได้ติดตามชม) นี่คือโลกอีกใบหนึ่ง” ฟาเบียน โฟร์เคว็ต อดีตผู้บริหารของ A&E Television และ Canal+ เคเบิลทีวีของฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันไปนั่งเป็นผู้บริหารอยู่ที่ 2btube กล่าวกับเอเอฟพี

ฟาเบียนเล่าว่า เนื้อหาที่ได้รับความสนใจจากคนดูส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับดนตรี ,เรื่องตลกเบาสมอง,กีฬา ,วิดีโอเกม ,แฟชั่น และความงาม  ทั้งยังว่า กลุ่มผู้ชมของเธอราว 3 ใน 4  เป็นคนอายุต่ำกว่า 34 ปี และครึ่งหนึ่งเป็นคนอายุต่ำกว่า 25 ปี

“มีผู้สูงอายุอยู่ในกลุ่มคนดูของเราน้อยมาก”

แคโรไลน์ อาร์ทิส หนึ่งใน ‘ยูทูบเบอร์’ ที่ประสบความสำเร็จเล่าว่า ก่อนหน้าจะมาเป็นยูทูบเบอร์ เธอเคยเป็น’เชฟ’ อยู่ตามภัตตาคารต่างๆมานาน 20 ปี แต่ตัดสินใจลาออกมาเป็นเชฟอิสระเมื่อปี 2551และได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนที่สอนให้เธอทำคลิปสอนการทำอาหารโหลดลงยูทูบ ซึ่งเธอก็สนใจ เพราะตอนนั้นเธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ขาดเงิน และเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการหาเงินเลี้ยงครอบครัวอยู่คนเดียว

“ในห้องครัวมีเพียงฉันกับขาตั้งกล้อง หลังจากโหลดคลิปลงยูทูบก็เริ่มมีคนจากทั่วโลกเปิดเข้ามาดูคลิปของฉัน”

แคโรไลน์มีโอกาสเดินทางไปทำคลิปวิดีโอทั่วสหรัฐอเมริกา เพื่อนำเสนอทางยูทูบหลายตอน หลังจากคลิปของเธอไปสะดุดตาช่องเคเบิล BBC America  และช่องเคเบิลในมาเลเซีย

ต่อมาเธอได้เซ็นสัญญากับวิดีโอ เน็ทเวิร์ค เจ้าหนึ่ง ที่ให้คำจำกัดความถึงตัวเองว่าเป็นช่างตัดเสื้อสำหรับกลุ่มคนใช้โทรศัพท์มือถือ และต้องการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับผู้สรรสร้างรสชาติอาหารให้ได้แชร์ความรักในเรื่องอาหารและการท่องเที่ยว

แคโรไลน์เล่าถึงความรู้สึกของตอนได้เซ็นสัญญาว่า “หัวใจฉันแทบระเบิด คิดดูสิว่าฉันมาจากแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ใช้ชีวิตปากกัดตีนถีบเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในบ้าน แต่แล้วก็เจอโอกาสที่จะได้มีช่องรายการของตัวเอง”

ตอนนี้นอกจากจะร่วมกับเพื่อนเชฟหลายคนเปิดภัตตาคาร Gorgeous Kitchen ที่สนามบินฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอน อังกฤษ แล้ว แคโรไลน์ยังมีหนังสือคู่มือทำอาหารที่จะออกขายในปีนี้ แล้วยังได้ร่วมงานกับสถาบันยูธ โพลิซี หาเงินเพื่อนำไปซื้ออาหารสดแจกจ่ายให้แก่ครอบครัวรายได้น้อยด้วย

เจมส์ ครีช ผู้ร่วมก่อตั้งปาลาดิน บริษัทในแคลิฟอร์เนียซึ่งเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในการค้นหา’ดาวดวงใหม่’ในโลกโซเชี่ยล ที่ทุกคนสามารถโพสต์อะไรก็ได้ในโลกออนไลน์ เปรียบเปรยให้ฟังว่า “ทุกวันนี้ เด็กวัย 17 ที่นั่งอยู่ในห้องนอนของเขา หรือของเธอ สามารถแข่งขันกับคนดังต่างๆ และสร้างกลุ่มแฟนคลับของตัวเองขึ้นมา และสามารถเป็นคู่แข่งกับบริษัทใหญ่ๆได้เลย”

เจมส์ยังแนะว่ากุญแจสำคัญในการทำคลิปให้ ‘ปัง’ คือต้องเป็นคลิปที่มีความคิดสร้างสรรค์ และต้องขยันโพสต์อย่างสม่ำเสมอ

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon