ขับเคลื่อน T-Pop สร้างผู้นำป๊อปปูลาร์มิวสิค ดันตลาดไทยไปเวทีโลก

ขับเคลื่อน T-Pop สร้างผู้นำป๊อปปูลาร์มิวสิค ดันตลาดไทยไปเวทีโลก

อุตสาหกรรม T-Pop มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เวทีโลก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีต้นทุนที่ดีและเปิดกว้างต่อแนวเพลงที่หลากหลาย  รวมไปถึงการสร้างสรรค์แนวดนตรีใหม่ ๆ

ในฐานะที่ พงศ์สิริ เหตระกูล เป็นผู้บริหารค่ายเพลง NO1R และคณะกรรมการซอฟต์เพาเวอร์ สาขาดนตรี  ได้กล่าวถึงตลาดเพลงไทยในปัจจุบันไว้ว่า ประเทศไทยไม่ค่อยจำกัดการบริโภคเนื้อหาความบันเทิง ทำให้มีดนตรีหลากหลายแนวเพลง ไม่ว่าจะเป็น ลูกทุ่ง ฮิปฮอป อินดี้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีความเฉพาะตัวและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากตลาดอื่นๆ เพื่อพัฒนาตลาดเพลงไทยให้ไปได้ไกล เราควรเข้าใจว่า T-Pop ที่แท้จริงนั้นคืออะไร ประการแรกเราต้องยอมรับว่าทั่วโลกให้ความสำคัญกับความมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว โดยศิลปินต้องมีภาพที่ชัดเจนให้น่าจดจำ และคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน เพื่อที่จะสร้างผู้นำด้านป๊อปปูลาร์มิวสิค

Advertisement

“ไม่มีความจำเป็นเลยสักนิดที่ต้องกำหนดว่าต้องมีวัฒนธรรมไทย หรือประเพณีอยู่ในเพลงๆ นั้น เพลงที่ดีไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเอาระนาดใส่เข้าไป หรือเพลงที่ดีไม่จำเป็นต้องเอาชุดไทยใส่เข้าไป ซึ่งเราต้องดูความเหมาะสม แต่ถ้าจะตะแบงก็จะทำให้ไม่เกิดภาพความป๊อปปูลาร์ขึ้น”

ทั้งนี้ พงศ์สิริ นิยามเพลง T-Pop ว่า เป็นเพลงที่ศิลปินส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มีผลผลิตของภูมิทัศน์ทางดนตรีที่อยู่ในภาพรวมของไทย รวมไปถึงการใช้ภาษาไทยเป็นส่วนใหญ่ สิ่งสำคัญ คือ ต้องไม่จำกัด T-Pop ไว้แค่วงบอยแบนด์ เกิร์ลกรุ๊ป หรือสายร้องเต้นเท่านั้น เนื่องจากวงการเพลงของประเทศไทยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงประเภทเหล่านี้

 

เพื่อส่งเสริมวงการเพลงไทยให้เป็นที่ยอมรับ พงษ์สิริ เผยว่า จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันวงการเพลงไทยให้เป็นที่รู้จัก และอีกจุดหนึ่งที่พยายามทำอยู่ คือ ช่วยให้แนวคิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการวางโครงสร้างของอุตสาหกรรม เนื่องจากประเทศไทยนั้นมีองค์ประกอบที่ดีและมีภาคเอกชนที่มีความสามารถ

 “ถ้าประเทศไทยมีโครงสร้างที่ถูกต้อง วงการเพลง T-Pop ก็จะเติบโตขึ้น” พงศ์สิริกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image