รายการทีวีใหม่ๆ นับวัน ยิ่งเล่นกับชีวิตคน ราวกับของเล่น

ภาพจาก miptv.com

งาน MIPTV เป็นงานเจรจาธุรกิจด้านโทรทัศน์อันดับต้นๆ ของโลกซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 เมษายนที่ผ่านมา โดย เอเอฟพี มีรายงานถึงรายการทีวีใหม่ๆ หลายรายการในยุคสมาร์ทโฟน ที่มีจุดขายด้วยการเล่นกับชีวิตส่วนตัวของชาวบ้าน ที่นับวันยิ่งมีรายการประเภทนี้ให้เห็นกันเยอะขึ้น

อย่างเช่นรายการ “The Phone Secrets” ที่ให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันแข่งกันเจาะเข้าไปดูข้อมูลในโทรศัพท์มือถือของคู่ของตน รวมทั้งเข้าไปล้วงข้อมูลต่างๆ ในบัญชีโซเชียลมีเดียของคู่ของตน ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ ฯลฯ โดยคู่สามี-ภรรยา หรือคู่รักที่เหลือ “ความลับ” อยู่น้อยที่สุดคือผู้ชนะ

หรือรายการ “Hacked Love” ซึ่งมีกำหนดออกอากาศในสเปนภายในปีนี้ อ้างข้อมูลจากการสำรวจว่า ในการออกเดตครั้งแรก มีคนราว 6 ใน 10 คนที่ไม่พูดความจริง หรือพูดโกหก และเพื่อพิสูจน์คำกล่าวอ้างนี้ ทางรายการจึงจ้างแฮกเกอร์ไปล้วงลึก ขุดคุ้ยข้อมูลในอดีตของผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนขณะที่กำลังออกเดต จากนั้นก็จะจัดการแฉข้อมูลอันน่าอับอายเหล่านั้นให้คู่เดตของผู้ร่วมแข่งขันได้รู้ ขณะทั้งคู่กำลังออกเดตกัน พร้อมกันนั้นก็ถ่ายทอดสดให้คนดูได้รู้ ได้เห็น

อย่างไรก็ตาม เวอร์จิเนีย มูเซลเลอร์ จากเว็บ The Wit ซึ่งจัดอันดับเทรนด์รายการทีวีที่ได้รับความนิยมก็ว่า ถึงแม้จะมีรายการทีวีประเภทล้วงลึกชีวิตส่วนตัวของชาวบ้านออกมามาก แต่รายการทีวีที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้ข้อมูลที่ดี มีประโยชน์ ก็เริ่มมีทยอยออกมาเช่นกัน

Advertisement

“การให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตและการช่วยเหลือพึ่งพาตัวเองเริ่มมีให้เห็นในรายการทีวีใหม่ที่กำลังจะออกมา” เวอร์จิเนียบอก พร้อมยกตัวอย่างรายการ “In Your Ear” ของสถานีโทรทัศน์บีบีซี ที่จะจับคู่ผู้เข้าร่วมแข่งขันให้ต้องเผชิญวิกฤต หรืออุปสรรคใหญ่ในชีวิตของพวกเขา โดยจะมีกูรูหรือผู้เชี่ยวชาญแอบคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือผ่านทางหูฟัง โดยผู้เชี่ยวชาญที่ทางรายการเชิญมาให้แอบคอยให้คำแนะนำแก่ผู้ร่วมแข่งขันมีทั้งนักจิตวิทยา, แม่ชีชาวไอริช, กูรูชาวอินเดีย และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการชาวอเมริกัน

“เทวดาผู้พิทักษ์เหล่านี้จะติดตามความเป็นไปของคนที่พวกเขาต้องคอยให้ความช่วยเหลือผ่านกล้อง และจะคอยให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ทุกสถานการณ์ ประเด็นที่น่าลุ้น น่าติดตาม มันอยู่ตรงที่ ผู้ร่วมรายการซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากบรรดากูรูจะต้องเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ ห้ามเปิดเผยให้ใครรู้เด็ดขาด แม้แต่คนใกล้ชิด คนที่พวกเขารักที่สุดว่าเขามีคนคอยช่วยเหลืออยู่”

หรืออย่างรายการ “Yellow Card” หรือ “ใบเหลือง” รายการทีวีใหม่จากค่ายฟูจิ ครีเอทีฟ ที่ก้าวล้ำไปอีกขั้น ด้วยการจ้างผู้เชี่ยวชาญที่มีตั้งแต่แพทย์ ทนาย ผู้ทรงความรู้เกี่ยวกับมารยาทสังคม คอยติดตามดูผู้เข้าร่วมแข่งขัน เพื่อชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลว หรือจุดอ่อนของพวกเขา และแทนที่จะให้คำปลอบประโลม แต่กูรูเหล่านี้จะให้”ใบเหลือง”แก่ผู้ร่วมแข่งขันเมื่อแสดงนิยายที่แย่ๆออกมา

Advertisement

แค่ฟังดู ก็น่าลุ้น น่าดู แล้วใช่มั้ยเล่า ?

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image