ฟอลโลเวอร์น้อย ก็แพ้ไป-เรื่องจริง ‘ผ่านจอ’ ที่ต้องยอมรับ

ในบรรดาสารพันรายการที่จะทำในปีนี้ ศศิกร ฉันทเศรษฐ์ ประธานบริหารสายธุรกิจรายการโทรทัศน์ บมจ. กันตนา กรุ๊ป บอกว่า ‘THE NEXT BOY/GIRL BAND’ รายการประกวดเพื่อสรรหาดาวดวงใหม่ ที่เพิ่งเริ่มแพร่ภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.20 น. เป็นรายการที่ ‘ใหญ่ที่สุด’ และก็ ‘ยากสุด’

“เพราะเป็นรายการที่ตอบโจทย์ทุกแพลตฟอร์มเลย”

นั่นคือ ในขณะที่ตัวรายการหลักจะแพร่ภาพทางช่อง 7 ก็จริง แต่ผู้เข้าประกวดในรายการทุกคนจะต้องมีโซเชียลมีเดียส่วนตัวเพื่อสร้างฐานแฟนคลับของตน อันจะมีผลไปสู่ความนิยม และอาจนำไปสู่เป้าหมายคือการได้เป็นผู้ชนะ

แต่ขณะเดียวกันในส่วนของผู้แพ้ ที่ตกรอบไป ก็ใช่ว่าจะถูกทอดทิ้ง เพราะทางทีมก็ยังทำอีกรายการที่มีความเชื่อมโยง เพื่อออกในช่องทางออนไลน์

การกำหนดให้ผู้ร่วมรายการทุกคนสร้างฐานแฟนคลับให้ได้นั้น ศศิกรบอกว่า “ก็เพราะนั่นคือชีวิตจริง ที่ถ้าคุณไม่มีแฟนคลับ คุณก็ไม่เกิดในวงการ”

“ใครไม่มีฟอลโลเวอร์ในโซเชียลมีเดียมันดังไม่ได้เลยในยุคปัจจุบัน ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ทำรายการเพลง เอาแค่แฟนคลับมากรี๊ดก็ได้แล้ว”

และแน่นอนรายการต้องการคนที่ ‘เกิด’ แน่ๆ มาร่วมเป็นดารานักแสดงในสังกัด

“คนที่เข้ารอบจึงเป็นคนที่จะต้องได้แฟนคลับคนดูให้ได้ เพราะฉะนั้นเขาต้องหา โดยเราจะมีคนที่เป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เป็นเน็ตไอดอลทั้งหลายมาช่วยทำมาร์เก็ตติ้งให้เด็กแต่ละคน เด็กที่เข้ามาจึงไม่ใช่แค่ร้อง เล่น เต้น ซ้อม แต่จะต้องบริหารชีวิตกับพวกโซเชียลให้ได้ด้วย”

และกับการแข่งขัน ซึ่งจะมีการแบ่งออกเป็นทีมนั้น ศศิกรบอกว่า ถ้าคู่แข่งขันความสามารถเท่ากัน ทีมที่มีฟอลโลเวอร์เยอะกว่าก็จะถูกเลือก “เพราะแปลว่าเขาไม่มีเสน่ห์ ที่เป็นตัวประกอบของความสำเร็จ”

เธอยังบอกด้วยว่า ตามแผนของการทำรายการนี้นั้น เมื่อได้ทีมผู้ชนะแล้ว กันตนาก็จะทำอัลบั้มเพลงให้พวกเขา

“สุดท้ายคือกันตนาต้องทำค่ายเพลง ต้องมีอัลบั้มให้พวกเขามีผลงานออกไป จริงๆ เราตั้งใจให้เพลงเป็นตัวนำ แต่สุดท้ายเขาจะเกิดในวงการ ไปเป็นนักแสดง เป็นอะไรต่อ เพราะนักแสดงเดี๋ยวนี้ต้องร้องได้ เต้นได้ หน้าตาดี ซึ่งเน็กซ์ บอย แอนด์ เกิร์ล แบนด์ จะตอบโจทย์ทั้งหมด”

นอกเหนือจากเรื่องนี้ศศิกรยังเล่าให้ฟังเกี่ยวกับความเป็นไปในธุรกิจรายการโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ‘เป้าแห่งการวิน-วิน’ ที่เดี๋ยวนี้รายการจะวัดที่เรตติ้งอย่างเดียวไม่ได้แล้ว แต่ต้องวัดที่ลูกค้า ‘ขายของได้ ‘ ซึ่งนำไปสู่กระบวนการทำงานใหม่

รวมไปถึงเรื่องการทำรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับเกม และอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หาอ่านได้ในหนังสือพิมพ์ ‘มติชนรายวัน’ ฉบับวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน

วันนี้แหละ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ทางการรับเตือนช้า ทำยอดตายภูเขาไฟกัวเตมาลาพุ่งทะลุ100
บทความถัดไปหน้า1 หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2561