ก้าวของไลน์ ทีวี ก้าวของคอนเทนท์ คัดสรร ซีรี่ย์วาย ศีลธรรม และความถูกต้อง

วัดจากระยะเริ่มต้น คือเมื่อเดือนตุลาคม 2557 แล้ว ก็ต้องว่า ไลน์ ทีวี นั้นเติบโตดีเหลือเกิน ทั้งในแง่ผู้ชมที่มีการขยายกลุ่ม จาก ‘วัยรุ่น’ ในช่วงเริ่มต้น จนกลายมาเป็นกลุ่มอายุ 18-34 ปีในวันนี้ และในแง่ลูกค้า ที่พัลภา มาโนช หัวหน้าธุรกิจ LINE TV, LINE ประเทศไทยบอกเลยว่า ให้การตอบรับ “ค่อนข้างดีมาก”

ด้วยเหตุนี้จึงว่า “เรามาถูกทาง”

“ตัวเลขล่าสุด 30 อัพจะเป็นตัวเลขที่เริ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากคอนเทนท์ที่นำเสนอ ที่ไม่ใช่เด็กจนเกินไป จะเห็นว่าเราเริ่มต้นคอนเทนท์ด้วยความเป็นวัยรุ่นหน่อย ทำกับ จีดีเอช มี ‘ฮอร์โมนส์’  อะไรแบบนี้ แต่ตอนนี้จะมีหลากหลายเทสต์ ให้คนเข้ามาดูมากขึ้น”

ไม่ว่าเป็นการจับมือกับ ช่องวัน นำงานสำหรับผู้ชมที่โตแล้วมาลง อย่าง ซิทคอม  ‘เป็นต่อ’ ฉบับ ‘อันเซ็นเซอร์’ เป็นต้น

Advertisement

“ภาพรวมของไลน์ทีวี คือเราเป็นแพลตฟอร์มที่คัดสรรเรื่องของคอนเทนท์ คือเราไม่ได้เปิดให้ทุกคนอัพโหลดคอนเทนท์ได้ด้วยตัวเอง แต่เราคุยกับพาร์ทเนอร์ เราเป็นคนเลือก”

“เป้าหมายคือสร้างคอนเทนท์ที่มีคุณภาพให้กับผู้ชม”

ในตอนแรกๆนั้นพัลภาบอกว่า ไลน์ทีวีอาจจะยังคุยกับพาร์ทเนอร์ในจำนวนที่ไม่มากนัก แต่ตอนนี้มีการติดต่อไปเกือบทุกช่องแล้ว และขณะนี้ก็พยายามเลือกคอนเทนท์ “เพื่อเป็นเทสต์ของคนที่ดูไลน์ทีวีจริงๆ เพราะตอนนี้ 50% ของไลน์ทีวีคือคนกรุงเทพที่ดู เพราะฉะนั้นละครก็อาจจะเป็นมุมที่อาจจะยังไม่ได้แมสทั่วประเทศ”

Advertisement

“แต่จากนี้ต่อไป เราจะเริ่มรุกเป็นแมสมากขึ้น”

หากในขณะที่คุยกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นช่องทีวีต่างๆมากมายดังกล่าว เพื่อหาคอนเทนต์จากช่องเหล่านั้นมาให้คน ‘ดูย้อนหลัง’ ในส่วนงานที่ไลน์จัดสร้างขึ้นเป็นออริจินัล คอนเทนท์ก็ไม่ทิ้ง

เราๆจึงได้เห็นรายการ  ‘Drag Race’ ที่จับมือกันตนา เห็นซีรี่ย์ ‘The Collector คนประกอบผี’ ที่จับมือภาพดีทวีสุข และแน่นอนว่าจะมีอื่นๆอีกที่จะตามกันออกมา

อื่นๆที่เป็นทั้งส่วนละคร รายการวาไรตี้ ท่องเที่ยว ดูดวง

“ก่อนหน้านี้คนนึกถึงไลน์ ทีวี จะนึกถึงละคร แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว แต่มันคือภาพรวมของเอนเตอร์เทนเม้นท์ทั้งหมด”

ซีรี่ย์ วาย ในไลน์ทีวี

“ต้องบอกว่ามันคือกระแส” พัลภาพูดถึงซีรี่ย์วาย เรื่องของชายรักชายที่มีขึ้นมากมายในระยะหลังๆนี้ และไลน์ ทีวี ก็มีนำเสนอมากอยู่ ทั้งที่คัดสรรมาจากช่องทีวีที่ทำไว้ และที่ผลิตเองขึ้นมาใหม่

“จริงๆไลน์ ทีวี เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างมากๆในเรื่องพวกนี้ และไม่ได้เปิดกว้างเฉพาะวายอย่างเดียว แต่ในทุกเพศ เราถือว่าทุกคนเท่าเทียมกันหมด แต่ถ้าถามว่าทำไมมีคอนเทนท์วายเยอะมาก ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ากระแสของวาย ไม่ใช่แค่ประเทศไทยประเทศเดียว มันไปประเทศอื่นก็ได้”

“จุดต่อยอดทางธุรกิจคือ สมมุติเราลงทุนสร้างคอนเทนต์วายอันนี้ เราสามารถไปขายต่างประเทศได้เหมือนกัน”

บนเส้นศีลธรรมและความถูกต้อง

ด้วยความที่แพร่ภาพทางออนไลน์ ไลน์ ทีวี จึงไม่ได้มีข้อจำกัดเท่าสถานีโทรทัศน์อื่นๆทั่วไป บางครั้ง บางครา เราจึงได้ยินเสียงที่ว่า บางเนื้อหาที่ได้เห็นในไลน์ ทีวี นั้น ไม่มีทางปรากฏได้ในสถานีโทรทัศน์ทั่วไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พัลภาบอก “ส่วนหนึ่งเราพยายามสกรีนแล้ว ด้วยมาตรฐานของทีมงาน”

“ถามว่าด้วยความที่ออนไลน์ เราอาจจะไม่มีข้อจำกัดมากเท่าทีวี แต่ถามว่าบนศีลธรรม บนความถูกต้อง เรามีเป็นข้อกำหนดอยู่แล้ว ในการปล่อยคอนเทนท์”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image