นิด้าโพล เปิดพฤติกรรมออกสื่อที่น่าเบื่อ ‘เห็นแก่ตัว-เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น-ชอบแซะผู้อื่น’

นิด้าโพล เปิดพฤติกรรมออกสื่อที่น่าเบื่อ ‘เห็นแก่ตัว-เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น-ชอบแซะผู้อื่น’

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “พฤติกรรมออกสื่อ…ที่น่าเบื่อ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความรู้สึกของประชาชนต่อพฤติกรรมที่ปรากฏในสื่อกระแสหลักและสื่อสังคมออนไลน์

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความรู้สึกของประชาชนต่อพฤติกรรมที่ปรากฏในสื่อกระแสหลักหรือสื่อสังคมออนไลน์ พบว่า

  1. เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ ตัวอย่าง ร้อยละ 77.25 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 19.24 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.05 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.46 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  2. เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ผู้อื่น ตัวอย่าง ร้อยละ 76.18 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 20.23 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.36 ระบุว่า ไม่เบื่อ
    และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  3. ไม่สนใจกฎระเบียบ ตัวอย่าง ร้อยละ 73.97 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 22.29 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.21 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.53 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  4. ชอบแซะผู้อื่น ตัวอย่าง ร้อยละ 73.21 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 23.20 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.28 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.31 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  5. ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ ตัวอย่าง ร้อยละ 71.91 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 22.29 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 5.34 ระบุว่า ไม่เบื่อ
    และร้อยละ 0.46 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  6. สตรอเบอรี่/ตอแหล/โกหกหน้าตาย ตัวอย่าง ร้อยละ 71.53 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 22.52 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 5.50 ระบุว่า
    ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.45 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  7. ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด ตัวอย่าง ร้อยละ 71.07 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 24.35 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.59 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.99 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  8. เล่าเกินจริง ตัวอย่าง ร้อยละ 70.92 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 23.13 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 5.57 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.38
    ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  9. หน้าด้านไม่แคร์ใคร ตัวอย่าง ร้อยละ 70.31 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 24.50 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 4.50 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.69 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  10. โง่อวดฉลาด ตัวอย่าง ร้อยละ 69.85 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 25.80 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 4.12 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  11. พฤติกรรม/วาจาหยาบคาย ตัวอย่าง ร้อยละ 69.85 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 25.57 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 4.43 ระบุว่า ไม่เบื่อ
    และร้อยละ 0.15 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  12. ชอบยุ่งเรื่องผู้อื่น ตัวอย่าง ร้อยละ 69.70 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 26.49 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.28 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.53 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

Advertisement

 

  1. เอนเอียง/เลือกข้างสุดขีด ตัวอย่าง ร้อยละ 69.01 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 26.56 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.51 ระบุว่า ไม่เบื่อ
    และร้อยละ 0.92 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  2. ขี้อวด ตัวอย่าง ร้อยละ 68.78 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 27.02 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.82 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.38 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  3. ชอบแถ ตัวอย่าง ร้อยละ 68.32 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 25.88 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 5.57 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23
    ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  4. ชอบมโน ตัวอย่าง ร้อยละ 68.09 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.24 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.13 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.54
    ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  5. ใช้ภาษาวิบัติ ตัวอย่าง ร้อยละ 66.57 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.09 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 5.11 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  6. จอมปลอม/แอบอ้าง ตัวอย่าง ร้อยละ 66.26 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 27.25 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 6.18 ระบุว่า ไม่เบื่อ
    และร้อยละ 0.31 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  7. สร้างภาพ ตัวอย่าง ร้อยละ 65.80 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 27.79 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 6.10 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.31
    ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  8. ดราม่า ตัวอย่าง ร้อยละ 64.96 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.63 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 6.18 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  9. สร้างข่าว ตัวอย่าง ร้อยละ 64.58 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.24 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 6.95 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23
    ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  10. ยึดติดกับอดีตมากเกินไป ตัวอย่าง ร้อยละ 62.52 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 33.21 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 3.66 ระบุว่า ไม่เบื่อ
    และร้อยละ 0.61 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  11. หิวแสง ตัวอย่าง ร้อยละ 57.33 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 34.35 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 7.56 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.76
    ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ
  12. โหนกระแส ตัวอย่าง ร้อยละ 55.73 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 34.58 ระบุว่า เฉยๆ ร้อยละ 8.93 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.76 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

 

  1. ท่านรู้สึกเบื่อพฤติกรรมใดบ้างที่ปรากฏในสื่อกระแสหลักและ/หรือสื่อสังคมออนไลน์
พฤติกรรมที่ปรากฏในสื่อกระแสหลัก
และสื่อสังคมออนไลน์
ความรู้สึกของประชาชน รวม
เบื่อ เฉยๆ ไม่เบื่อ ไม่ทราบ/
ไม่ตอบ
เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ 77.25 19.24 3.05 0.46 100.00
เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ผู้อื่น 76.18 20.23 3.36 0.23 100.00
ไม่สนใจกฎระเบียบ 73.97 22.29 3.21 0.53 100.00
ชอบแซะผู้อื่น 73.21 23.20 3.28 0.31 100.00
ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ 71.91 22.29 5.34 0.46 100.00
สตรอเบอรี่/ตอแหล/โกหกหน้าตาย 71.53 22.52 5.50 0.45 100.00
ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด 71.07 24.35 3.59 0.99 100.00
เล่าเกินจริง 70.92 23.13 5.57 0.38 100.00
หน้าด้านไม่แคร์ใคร 70.31 24.50 4.50 0.69 100.00
โง่อวดฉลาด 69.85 25.80 4.12 0.23 100.00
พฤติกรรม/วาจาหยาบคาย 69.85 25.57 4.43 0.15 100.00
ชอบยุ่งเรื่องผู้อื่น 69.70 26.49 3.28 0.53 100.00
เอนเอียง/เลือกข้างสุดขีด 69.01 26.56 3.51 0.92 100.00
ขี้อวด 68.78 27.02 3.82 0.38 100.00
ชอบแถ 68.32 25.88 5.57 0.23 100.00
ชอบมโน 68.09 28.24 3.13 0.54 100.00
ใช้ภาษาวิบัติ 66.57 28.09 5.11 0.23 100.00
จอมปลอม/แอบอ้าง 66.26 27.25 6.18 0.31 100.00
สร้างภาพ 65.80 27.79 6.10 0.31 100.00
ดราม่า 64.96 28.63 6.18 0.23 100.00
สร้างข่าว 64.58 28.24 6.95 0.23 100.00
ยึดติดกับอดีตมากเกินไป 62.52 33.21 3.66 0.61 100.00
หิวแสง 57.33 34.35 7.56 0.76 100.00
โหนกระแส 55.73 34.58 8.93 0.76 100.00
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image