ที่มา | นสพ.มติชนรายวัน |
---|---|
ผู้เขียน | ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์ |
เผยแพร่ |
หลังจากสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 20 ในฐานะประตูสู่ตะวันออกของยุโรป สถานีรถไฟ “อิสตันบูล เฮย์ดาร์ปาชา” ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ก็ได้ผ่านประวัติศาสตร์มามากมาย ตั้งแต่การล่มสลายของอาณาจักรออตโตมัน สงครามโลกครั้งที่ 1 การปฏิวัติ และไฟไหม้ครั้งรุนแรงเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ.2010 ที่ทำให้หลังคาได้รับความเสียหายอย่างหนัก
สถานีรถไฟแห่งนี้จึงกลายเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
สถานีรถไฟเฮย์ดาร์ปาชา เปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 1909 ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมัน 2 คน และยังเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีระหว่างอาณาจักรออตโตมัน กับจักรวรรดิเยอรมัน ภายใต้การนำของพระเจ้าไกเซอร์ วิลเฮล์มที่ 2 ที่ต้องการขยายอาณาจักรเยอรมันสู่ตะวันออกกลางให้มากขึ้น
แล้วสถานีรถไฟแห่งนี้ก็เป็นไปตามความฝันของไกเซอร์ เพราะได้กลายเป็นศูนย์กลางหลักในการเดินทางไปสู่กรุงแบกแดด ประเทศอิรัก โดยผ่านคอนสแตนติโนเปิล เมืองหลวงของจักรวรรดิโรมัน ไปยังอเลปโปของซีเรีย และโมซูลของอิรัก และยังมีสายแยกออกไปยังกรุงดามัสกัสของซีเรียด้วย
แต่หลังจากเปิดให้บริการได้เพียง 5 ปี ก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และอีกหนึ่งในช่วงเวลาที่มืดดำที่สุดของสถานีรถไฟแห่งนี้ คือเมื่อเดือนเมษายน 1915 เมื่อเฮย์ดาร์ปาชา ถูกใช้เป็นจุดเริ่มต้นของการเนรเทศชาวอเมริกันกลุ่มแรกออกจากอิสตันบูล
หลังจากโลกสงบลง สถานีรถไฟเฮย์ดาร์ปาชา ก็ยังคงถูกใช้เป็นสถานีรถไฟที่มีการเดินทางของรถไฟพลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของตุรกี
และยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มสถานที่เฝ้าระวังที่ตกอยู่ในอันตรายของกองทุนเพื่ออนุสรณ์สถานโลก
แต่ด้วยกาลเวลาที่ผ่านมา ทำให้เมื่อปี 2013 ได้มีการระงับการใช้สถานีรถไฟแห่งนี้ เพื่อบูรณะปรับปรุงและยกระดับเครือข่ายรถไฟของตุรกีให้ดีขึ้น
แต่ในขณะที่การบูรณะชะงักไป ก็มีข่าวออกมาว่า จะมีการขายสถานีรถไฟแห่งนี้ อาจจะขายไปเพื่อทำเป็นโรงแรม ศูนย์การค้า หรือศูนย์รวมความบันเทิง
ข่าวดังกล่าว ทำให้บรรดานักอนุรักษ์ต่างพากันออกมาเรียกร้องให้ทางการตุรกีระงับการขายสถานีรถไฟโบราณแห่งนี้
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นักเคลื่อนไหวด้านสถาปัตยกรรม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และการรถไฟแห่งรัฐของตุรกี (ทีซีดีดี) ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า อนาคตของสถานีรถไฟเฮย์ดาร์ปาชา มีความชัดเจนมากขึ้นแล้วว่า จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังความไม่แน่นอนมาช่วงหนึ่ง
โดยนายอัยเคิร์ท นูฮอกลู นายกเทศมนตรีเขตคาดิคอย นครอิสตันบูล ที่ตั้งของสถานีรถไฟเฮย์ตาร์ปาชา บอกว่า สถานีรถไฟนี้จะยังคงเป็นของรัฐบาล และจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในปี 2019
อย่างไรก็ตาม นายซามี ยิลมัซเติร์ก ประธานสภาสถาปนิกอิสตันบูล ยังไม่ค่อยเชื่อการรับปากของรัฐบาลตุรกีเสียเท่านั้น เพราะเกรงว่า อีกไม่กี่วัน อาจจะเปลี่ยนใจได้อีกเกี่ยวกับอนาคตของสถานีรถไฟประวัติศาสตร์แห่งนี้