ลูกค้ายัวะทำร้ายร่างกายพนักงาน หลังค้าปลีกออสซี่เลิกใช้ถุงพลาสติก

AFP PHOTO / Peter PARKS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ของซุปเปอร์มาร์เก็ตหลาย 10 รายประสบปัญหาถูกข่มเหงจากการที่ร้านเชนค้าปลีกยักษ์ใหญ่ 2 แห่งของออสเตรเลียพยายามอย่างยากลำบากที่จะยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง โดยมีลูกค้าโมโหร้ายรายหนึ่งถึงกับใช้ 2 มือบีบคอผู้ช่วยผู้จัดการร้าน

เมื่อปีที่แล้ว วูลเวิร์ธส์และโคลส์ เชนซุปเปอร์มาร์เก็ตค้าปลีกของออสเตรเลียประกาศแผนที่จะยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกในร้านทุกสาขาทั่วประเทศโดยสมัครใจ และเสนอทางเลือกให้ลูกค้าใช้ถุงผ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในราคาใบละ 15 เซ็นต์ออสเตรเลีย (ราว 3.50 บาท) แทน

AFP PHOTO / Peter PARKS

โคลส์เริ่มนำนโยบายนี้มาใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะที่วูลเวิร์ธส์เริ่มใช้เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน แต่ถูกบังคับให้ต้องเลื่อนออกมา 10 วันหลังถูกลูกค้าตำหนิ และพนักงานร้านต้องทนรับการแสดงออกอย่างโกรธเคืองจากลูกค้า

ผลสำรวจของสมาคมพันธมิตรร้านค้าและผู้จัดจำหน่ายที่เป็นสหภาพแรงงานของพนักงานร้านค้าแสดงให้เห็นว่า พนักงาน 141 คนที่เป็นลูกจ้างของเชนซุปเปอร์มาร์เก็ต 2 แห่งดังกล่าวที่ตอบแบบสอบถามจนถึงขณะนี้ มี 61 รายที่ระบุว่าตกเป็นเหยื่อของพฤติกรรมรุนแรง ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ร้านรายหนึ่งที่ถูกลูกค้าทำร้ายร่างกายโดยใช้ 2 มือบีบคอหลังแจ้งว่าไม่มีการให้ถุงพลาสติกฟรีในร้านสาขาหนึ่งในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังมีลูกค้าอีกหลายรายที่ขว้างสินค้าลงกับพื้นเมื่อได้รับแจ้งว่าไม่มีถุงพลาสติก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image