คอลัมน์ Think Tank: เส้นทางสู่การเป็นบริษัทล้านล้านของแอปเปิล

Spencer Platt/AFP

แอปเปิล บริษัทผู้เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเบื้องหลังไอพอด ไอโฟนและไอแพด เดินทางถึงอีกหนึ่งหลักไมล์สำคัญเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ในการเป็นบริษัทแรกของภาคเอกชนที่มีมูลค่าการตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทที่ตั้งอยู่ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อปี 1976 ด้วยงบประมาณเพียงน้อยนิดที่โรงรถแห่งหนึ่งในซิลิคอนแวลลีย์เมื่อมากกว่า 4 ทศวรรษที่แล้ว และรอดพ้นจากการล้มละลายแบบฉิวเฉียด

แอปเปิลเกิดขึ้นจากมิตรภาพของสตีฟ วอซเนียก และสตีฟ จ็อบส์ ผู้ล่วงลับที่ได้รับการยอมรับว่าทำให้วิถีชีวิตแบบสมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมขึ้นมาด้วยการสร้าง “แอพพ์” สำหรับเกือบทุกสิ่งอย่าง

ราคาหุ้นของแอปเปิลในวอลสตรีทวันดังกล่าวปิดที่ 207.39 ดอลลาร์ต่อหุ้น ผ่านตัวเลขประวัติศาสตร์ 2 วันหลังจากที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งนี้แถลงผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง

Advertisement

หลักไมล์ดังกล่าวถือเป็นชัยชนะครั้งล่าสุดของทิม คุก ที่เผชิญกับความกังขาเมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เมื่อปี 2011 แทนจ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

หลังการเสียชีวิตของจ็อบส์ นักวิเคราะห์และผู้สังเกตการณ์อุตสาหกรรมจำนวนมากกังขาว่าแอปเปิลจะสูญเสียความสามารถในการสร้างความประทับใจให้กับโลกด้วย “สิ่งใหม่ที่จะยิ่งใหญ่ในอนาคต”

แต่คุกได้รับคำชื่นชมมากขึ้นเรื่อยๆ จากนักลงทุนด้วยการแสดงผลงานที่แข็งแกร่งด้านการเงินออกมาเป็นชุดและกระจายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลไปยังจีนและตลาดต่างชาติแห่งอื่นๆ

แอปเปิลถือเป็นบริษัทภาคธุรกิจเอกชนแห่งแรกที่ผ่านหลักไมล์นี้ โดยก่อนหน้านี้ ปิโตรไชน่า วิสาหกิจของรัฐบาลจีนมีมูลค่าการตลาดทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2007 ในระหว่างการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ก่อนที่มูลค่าจะลดลงมา

“แน่นอนว่าผมภูมิใจกับแอปเปิล แต่ผมจะไม่มองโลกจากการวัดที่มนุษย์กำหนดขึ้นมาให้เข้าใจง่าย อย่างเช่นตัวเลขกลมๆ” วอซเนียก ผู้ร่วมก่อตั้งแอปเปิลกล่าวกับยาฮูไฟแนนซ์

นอกจากนี้ บริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐแห่งอื่นต่างก็มีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดหุ้น โดยตอนนี้อยู่ใน 5 อันดับแรกของบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดมากที่สุด

ตามหลังแอปเปิลมาคืออเมซอนที่มีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 881,800 ล้านดอลลาร์ อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล มีมูลค่าการตลาด 851,800 ล้านดอลลาร์ ไมโครซอฟท์อยู่ที่ 817,900 ล้านดอลลาร์ และเฟซบุ๊ก ที่มีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 500,700 ล้านดอลลาร์

จากข้อมูลของธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์เมื่อปี 2016 จำนวนเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ มีมูลค่าเท่ากับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ใน 1 ปีของอินโดนีเซียและมากกว่าจีดีพีของประเทศอย่างเบลเยียมถึง 2 เท่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image