วุ่น! พายุถล่มสนามบินนาริตะ ผู้โดยสารตกค้างสะสม

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 18 เมษายน ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น นายธีรภัทร เจริญสุข คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์มติชน กล่าวว่า ตนมาเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ทั้งหมด 4 วัน มีโดยกำหนดกลับในคืนวันที่ 17 เมษายน เวลา 21.00 น. ด้วยเที่ยวบิน ซีไอ109 สายการบินไชนาแอร์ไลน์ ไปกรุงไทเป เพื่อต่อเครื่องกลับประเทศไทย แต่ในวันที่ 17 เมษายนที่กรุงโตเกียวและชิบะ เกิดลมพัดแรง มีพายุ แม้ฝนน้อย แต่ลมพัดแรงมาก โดยมีป้ายโฆษณาล้มแรงมาก จนทางสายการบินไชนาแอร์ไลน์ประกาศย้ายเที่ยวบินจากเวลา 21.00 น. วันที่ 17 เมษายน มาเป็น เวลา 11.00 น. วันที่ 18 เมษายน ก่อนจะเลื่อนอีกครั้งเป็น 14 .00 น. วันเดียวกัน ซึ่งตนก็รออยู่ในสนามบินว่าทางสายการบินจะสามารถนำเครื่องขึ้นได้หรือไม่

“เมื่อวาน(17เม.ย.)เครื่องบินส่วนใหญ่ขึ้นไม่ได้ จะมีแต่เครื่องบินลำใหญ่ที่สามารถขึ้นได้บ้างแต่ลำเล็กหน่อยขึ้นไม่ได้เลย ทางสายการบินจึงให้หาที่พักรอเพื่อมาเช็คอินในวันถัดมา โดยที่สนามบินยังมีผู้โดยสารตกค้างสะสมจำนวนมาก การจราจรในสนามบินหนาแน่นมาก เมื่อเครื่องมีกำหนดขึ้นลงไม่เป็นไปตามปกติ โดยเครื่องบินส่วนมากยังดีเลย์ไม่มีกำหนด สถานการณ์ตอนเช็คอินไม่ค่อยวุ่นวาย ค่อนข้างจัดการได้ดี แต่คนต่อคิวยาวมาก โดยเมื่อคืนวันที่ 17 เม.ย.ท่าอากาศยานนาริตะได้แจกถุงนอน น้ำดื่ม และขนมปัง ส่วนไชนาแอร์ไลน์ให้เอาบิลค่าโรงแรมและค่าเดินทางที่จ่ายจริง มาเบิกได้ไม่เกิน 10,000 เยนต่อคน และแจกคูปองเงินสด 1,500 เยน เพื่อซื้ออาหารและเครื่องดื่มภายในสนามบิน โดยแจกมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ทราบว่าบางสายการบินก็ไม่ได้ชดเชยอะไรให้ผู้โดยสารซึ่งก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสายการบิน

“ผู้โดยสารส่วนใหญ่สับสน หลายคนเป็นคนจีน คนไทย หรืออเมริกา ซึ่งแต่ละครั้งทางสนามบินจะประกาศเป็นภาษาญี่ปุ่นก่อนและจึงประกาศเป็นภาษาอังกฤษ แต่ด้วยสำเนียงที่ฟังยาก จึงทำให้สับสนได้ง่าย เท่าที่ทราบมีบางสายการบินที่บินตรงกลับประเทศไทย อย่างการบินไทย สามารถนำเครื่องขึ้นได้ ผู้โดยสารบางคนที่ต้องการกลับตามกำหนดจึงต้องทิ้งตั๋วของสายการบินที่ล่าช้า เพื่อซื้อตั๋วใหม่จากสายการบินที่สามารถนำคเรื่องขึ้นได้ตามกำหนด” นายธีรภัทรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image