เกิดกระแสโจมตีแบรนด์ดอลเซแอนด์แกบบานา (ดีแอนด์จี) แบรนด์แฟชั่นระดับโลกจากประเทศอิตาลี ในสื่อสังคมออนไลน์ของประเทศจีน หลังแบรนด์ชื่อดังปล่อยคลิปโฆษณาภายใต้แคมเปญ #DGLoveChina จำนวน 3 คลิป โดยเป็นภาพหญิงชาวจีนใช้ตะเกียบทานอาหารอิตาลีอย่างพิซซ่า สปาเก็ตตี้ และซีซิเลียน คันโนลี อย่างยากลำบาก โดยคลิปดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนจำนวนมากรวมไปถึงดาราดังของจีนที่ระบุว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ พร้อมทั้งประกาศจะบอยคอตแบรนด์สัญชาติอิตาลีนี้
ความไม่พอใจในประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันเป็นอันดับ 1 ของเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์จีนอย่างเวยป๋อ มีการอ่านเรื่องราวดังกล่าวไปแล้วถึง 120 ล้านครั้งในจำนวนนี้มีดาราดังอย่าง “จาง ซิยี่” โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์แบรนด์ดีแอนด์จีอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน
ยิ่งกว่านั้นยังมีภาพแชตอินสตาแกรมของ “สเตฟาโน แกบบานา” ผู้ร่วมก่อตั้งดีแอนด์จีที่วิพากษ์วิจารณ์ชาวจีนอย่างหยาบคายหลุดออกมาเพิ่มเชื้อไฟในโลกออนไลน์ด้วย อย่างไรก็ตามดีแอนด์จี ออกมาชี้แจงว่า “อินสตาแกรมของสเตฟาโนนั้นถูกแฮก”
ดราม่าในประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ดีแอนด์จีต้องประกาศเลื่อนแฟชั่นโชว์ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ออกไปโดยไม่มีกำหนด หลังจากก่อนหน้านี้ “หลี่ ปิงปิง” รวมไปถึงนักร้องดังอย่าง “หวัง จุนไค” ประกาศที่จะไม่เข้าร่วมงานแฟชั่นโชว์ดังกล่าว
รายงานระบุว่าครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่การโปรโมทแบรนด์ดีแอนด์จี ส่งผลให้เกิดประเด็นร้อนแรงในประเทศจีน หลังจากเมื่อปี 2017 ภาพโฆษณาของแบรนด์แฟชั่นที่เป็นการถ่ายภาพร่วมกับชาวจีนที่มองดูเป็นชนชั้นแรงงานก็สร้างเสียงพิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยระบุว่าเป็นการนำเสนอภาพจีนเพียงด้านเดียว
ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงของแบรนด์ระดับโลกที่จะทำตลาดในประเทศจีน ประเทศซึ่งมีกระแสจากผู้ใช้งานโลกออนไลน์ที่ตอบสนองรวดเร็วและมีผลกระทบรุนแรงต่อแบรนด์ที่ต้องการดึงดูดลูกค้าในประเทศที่มีมูลค่าใช้จ่ายอยู่ในระดับสูง