เว็บไซต์เจแปนไทม์รายงานเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า สัญญาณโทรศัพท์และดาต้าของค่าย SoftBank ของญี่ปุ่นเกิดปัญหาล่มเป็นเวลาเกือบ 6 ชั่วโมง ในวันเดียวกันนี้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้บริการในประเทศเกือบ 40 ล้านหมายเลข รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ใช้สัญญาณของซอฟท์แบงก์ด้วย
ผู้ใช้งานเริ่มเกิดปัญหาการใช้งานในการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตเมื่อเวลา 13.39น. จนถึงเวลาราว 18.00น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันเดียวกัน โดย SoftBank Group ออกมาแถลงขอโทษประชาชนในวันเดียยวกันโดยระบุว่าปัญหาเกิดขึ้นที่โครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับการสับเปลี่ยนช่องสัญญาณ
ขณะที่กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง
ทั้งนี้ปัญหาสัญญาณขัดข้องของบริษัทผู้ให้บริการสื่อสารที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่นมีผู้ได้รับผลกระทบถึง 40 ล้านเลขหมาย ส่งผลกระทบต่อเครื่อข่ายย่อยไม่ว่าจะเป็นค่าย Y!Mobile, Line Mobile รวมถึง Mineo ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ SoftBank เตรียมที่จะออกขายหุ้นสู่สาธารณะชน หรือ IPO เป็นครั้งแรกโดยตั้งเป้าไว้ที่ 2.6 ล้านล้านเยน โดยเตรียมที่จะกำหนดราคาหุ้นเสนอขายในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ และจะเริ่มซื้อขายในวันที่ 19 ธันวาคม