โตโยต้าเรียกคืนรถ 1.7 ล้านคัน หลังพบปัญหา ‘ถุงลมนิรภัย’ บกพร่อง

(แฟ้มภาพ) REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มกราคม บริษัท โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกประกาศเรียกคืนรถ 1.7 ล้านคัน ซึ่งในจำนวนนี้ 1.3 ล้านคันอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ เพื่อที่ทางบริษัทจะเปลี่ยนถุงลมนิรภัยให้กับเจ้าของรถรุ่งดังกล่าวที่นำรถมาเข้าศูนย์

มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของบริษัทโตโยต้าที่จะจัดการกับปัญหาด้านความปลอดภัยอันเนื่องมาจากระบบถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะ ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ใช้รถราว 23 รายทั่วโลก และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 290 คน

ทั้งนี้รถที่ถูกเรียกคืนประกอบด้วยรถยนต์โตโยต้าเอสยูวี 4รันเนอร์ รุ่นปี 2553-2559 รถยนต์ซีดานรุ่นโคโรลาและรถรุ่นแมทริกซ์ปี 2553-2556 รถมินิแวนรุ่นเซียน่า ปี 2554-2557 นอกจากนี้ยังรวมถึงรถเล็กซัสรุ่น อีเอส350 ซีดาน รุ่นปี 2553-2555 รถจีเอ็กซ์ 460 เอสยูวี รุ่นปี 2553-2560 รถไอเอส 250ซี และไอเอส 350ซี แบบเปิดประทุน รุ่นปี 2553-2558 รถซีดาน ไอเอส 250 และไอเอส 350 รุ่นปี 2553-2556 และไอเอส-เอฟ ซีดาน รุ่นปี 2553-2554 และรุ่นไซออน เอ็กซ์บี คอมแพค รุ่นปี 2553-2558

การเรียกคืนรถยนต์ของโตโยต้าเพื่อซ่อมแซมระบบถุงลมนิรภัยครั้งนี้ นับเป็นการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ของโตโยต้าครั้งที่ 3 ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา และเกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ฟอร์ด บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อีกรายหนึ่งเพิ่งเรียกคืนรถยนต์ของฟอร์ดถึง 953,000 คันเนื่องจากปัญหาระบบถุงลมนิรภัยเช่นเดียวกัน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image