‘ซูซูกิ’แถลงยอมรับ ใช้วิธีไม่ได้มาตรฐานในการทดสอบมลพิษ แต่ปัดไม่ได้ตกแต่งข้อมูล

AFP PHOTO / TORU YAMANAKA

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า บริษัทซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ยอมรับเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมว่าได้ใช้วิธีการทดสอบการปล่อยมลพิษและการประหยัดเชื้อเพลิงที่แตกต่างไปจากข้อกำหนดของทางการญี่ปุ่นในรถยนต์ 16 รุ่นที่จำหน่ายอยู่ภายในประเทศขณะนี้ ทว่าปฏิเสธว่าไม่มีการตกแต่งข้อมูลเพื่อทำให้รถดูเหมือนว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็น

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหุ้นของซูซูกิในตลาดหุ้นกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นดิ่งลง จากรายงานข่าวว่าบริษัทใช้วิธีการที่ไม่เหมาะสมในการทดสอบเรื่องดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์คู่แข่ง มิตซูบิชิ ได้รับความเสียหายหนักจากการเปิดเผยว่ามีการโกงการทดสอบการประหยัดน้ำมันมานานหลายทศวรรษ

“ไม่พบการกระทำผิดใดๆ อาทิการตกแต่งข้อมูลการประหยัดเชื้อเพลิง” แถลงการณ์ของซูซูกิระบุ และว่า “พบข้อแตกต่างในสิ่งที่ควรจะเหมือนกันในกระบวนการทดสอบการปล่อยมลพิษและการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ” ระหว่างวิธีการที่รัฐบาลกำหนดและวิธีที่ซูซูกิใช้

ซูซูกิ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของญี่ปุ่นระบุว่า วิธีการทดสอบดังกล่าวที่ไม่เหมาะสมนั้นถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2553 และมีรถยนต์ของบริษัทที่ได้รับผลกระทบราว 2.1 ล้านคัน อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ของซูซูกิระบุว่าเรื่องนี้ไม่กระทบต่อรถยนต์ยี่ห้อซูซูกิที่จำหน่ายในต่างประเทศแต่อย่างใด

Advertisement

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นสั่งให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมดของญี่ปุ่นตรวจสอบวิธีทดสอบการประหยัดเชื้อเพลงของตน หลังมีการเปิดเผยกรณีโกงการทดสอบการประหยัดน้ำมันของมิตซูบิชิ และโฟลก์สวาเกนของเยอรมนียังคงประสบความยากลำบากหลังเรื่องอื้อฉาวในการโกงการทดสอบมลพิษ

ด้านมิตซูบิชิออกแถลงการณ์เปิดเผยว่า นายเท็ตสึโร ไอคาวา ได้ยื่นขอลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทมิตซูบิชิ โดยจะมีผลในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ เนื่องจากกรณีอื้อฉาวดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัท ลูกค้า และผู้ถือหุ้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image