‘อังกฤษ’ ออกกม.แบนโฆษณาเนื้อหา ‘เหมารวมทางเพศ’

เหมารวมทางเพศ
AFP Photo/Robyn Beck

‘อังกฤษ’ ออกกม.แบนโฆษณาเนื้อหา ‘เหมารวมทางเพศ’ เช่น ผู้หญิงจอดรถไม่ได้ หรือ ผู้ชายเปลี่ยนผ้าอ้อมไม่เป็น

ประเทศอังกฤษออกกฎมายห้ามโฆษณา ที่มีเนื้อหา “เหมารวมทางเพศ” ที่เป็นอันตรายต่อสังคมแล้วโดยจะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายนเป็นต้นไป นับเป็นกฎหมายที่ส่งผลกระทบอย่างมากกับอุตสาหกรรมโฆษณาในประเทศ

รายงานระบุว่าหน่วยงานมาตรฐานการโฆษณา (เอเอสเอ) ผู้กำกับดูแลเนื้อหาการโฆษณาของประเทศอังกฤษจะห้ามการโฆษณาที่มีเนื้อหาเหมารวมทางเพศอย่างเช่น “ผู้หญิงจอดรถไม่ได้” หรือ “ผู้ชายเปลี่ยนผ้าอ้อมไม่เป็น” หรือ “เด็กผู้หญิงเรียนไม่เก่งเท่าเด็กผู้ชาย”

โดยกฎหมายดังกล่าวจะไม่รวมไปถึงสถานการณ์เหมารวมบางอย่างเช่นถูกกำหนดไว้แล้วว่าไม่ได้เป็นอันตรายเช่น “ผู้หญิงทำความสะอาด” หรือ “ผู้ชายทำงานดีไอวาย” เป็นต้น

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวมีเหตุผลเพื่อลดความเหลือมล้ำในสังคมที่เกิดจากเนื้อหาเหมารวมที่ปรากฏผ่านสื่อโฆษณาลง และนับเป็นการเริ่มต้นที่ดีเพื่อผลประโยชน์ของท้งชายและหญิงในสังคมอังกฤษ โดยโฆษณาท่เอเอสเอ มองว่าเป็นปัญหาคือโฆษณาทางทีวีเมื่อปี 2017 เป็นโฆษณานมเด็กแบรนด์หนึ่งที่แสดงให้เห็นเด็กผู้หญิงเติบโตขึ้นเป็นนักเต้นบัลเลต์ ขณะที่เด็กชายโตขึ้นเป็นวิศวกรและนักปีนเขา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image