‘จีน’ จี้ ‘เฟดเอ็กซ์’ อธิบายสาเหตุที่พัสดุ ‘หัวเว่ย’ ไม่ถูกจัดส่งเป็นครั้งที่ 2

FedEx Boeing 767 freighter N107FE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ทางการจีนออกมาเรียกร้องให้บริษัท เฟดเอ็กซ์ บริษัทขนส่งรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา อธิบายว่าเหตุใดพัสดุของหัวเว่ยที่ส่งไปยังสหรัฐอเมริกา จึงไม่ถูกจัดส่ง โดยนายเกิ๋ง ส่วง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เฟดเอ็กซ์ทำเรื่องผิดพลาดที่เกี่ยวกับหัวเว่ย เฟดเอ็กซ์ควรจะให้เหตุผล อธิบายให้โลกได้รู้และรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวถือเป็นความขัดแย้งล่าสุดระหว่างหัวเว่ยกับเฟดเอ็กซ์ครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 1 เดือน ที่เกิดขึ้นท่ามกลางสงครามการค้าที่รุนแรงระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ที่ต่างฝ่ายต่างประกาศตั้งกำแพงภาษีระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นิตยสารพีซี แม็ก รายงานว่า พัสดุที่บรรจุสมาร์ทโฟนหัวเว่ยที่ส่งทางเฟดเอ็กซ์ไปยังสหรัฐอเมริกา ถูกส่งกลับไปยังประเทศอังกฤษ พร้อมกับข้อความอธิบายไว้ว่า เป็นไปตามประกาศของรัฐบาลสหรัฐที่มีต่อจีน ในการห้ามส่งของ

ด้านเฟดเอ็กซ์ได้ออกมาขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยโฆษกของเฟดเอ็กซ์ แถลงว่า พัสดุที่มีปัญหานั้น ถูกส่งกลับไปยังผู้ส่งด้วยความผิดพลาด และทางเฟดเอ็กซ์ขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

“เราในฐานะบริษัทระดับโลกที่ส่งของมากถึง 15 ล้านชิ้นต่อวัน มีพันธกิจในการทำตามกฎและข้อปฏิบัติทั้งหมด และทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดของลูกค้า โดยที่เราต้องปรับการปฏิบัติงานให้เข้ากับสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของสหรัฐ”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image