เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มาเลเซียฟื้นโครงการสร้างทางรถไฟที่จีนให้การสนับสนุนอยู่มีมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐกลับมาใหม่แล้ว หลังจากรัฐบาลมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้สั่งระงับแผนการนี้ไปในปีที่แล้ว จากความแคลงใจในโครงการนี้ที่รัฐบาลนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีผู้อื้อฉาวในคดีทุจริต เป็นผู้ไปทำความตกลงไว้กับจีน
นายแอนโธนี ล็อก รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย กล่าวในพิธีเปิดโครงการก่อสร้างทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก(อีซีอาร์แอล)ในรัฐตรังกานู เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมว่า ทางรถไฟสายนี้จะช่วยปรับปรุงระบบการขนส่งคมนาคมในหลายพื้นที่ชนบท โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของแหลมมลายู
โดยทางรถไฟสายนี้จะเชื่อมพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซียติดกับชายแดนไทย กับท่าเรือสำคัญของมาเลเซียในช่องแคบมะละกา เป็นระยะทางทั้งสิ้น 640 กิโลเมตร โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่ม “สายแถบและเส้นทาง” ของจีนที่มีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นหนึ่งในโครงการสร้างระบบสาธารณูปโภคในมาเลเซียที่จีนให้การสนับสนุนอยู่ แต่ถูกรัฐบาลมหาธีร์สั่งระงับไว้ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าขาดความโปร่งใสและอาจทำให้รัฐบาลต้องมีหนี้สาธารณะมหาศาล
แต่หลังจากการเจรจาเป็นเวลาหลายเดือนระหว่างรัฐบาลมหาธีร์กับรัฐบาลจีน ตลอดจนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ก็ได้บรรลุความเห็นพ้องเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาให้ฟื้นโครงการสร้างทางรถไฟแนวชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียขึ้นมาใหม่ที่มีการปรับลดต้นทุนการก่อสร้างลงแล้ว