เผย โบอิ้ง-เอฟเอเอ วินิจฉัยพฤติกรรมนักบิน 737 แม็กซ์ผิดพลาด ทำเกิดอุบัติเหตุ

(Photo by ERIC PIERMONT / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าในรายงานของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสบี) ของสหรัฐอเมริกา ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 กันยายน ระบุว่า โบอิ้งและ สำนักงานการบินแห่งรัฐ (เอฟเอเอ) วินิจฉัยผิดพลาดเกี่ยวกับการตอบสนองของนักบินต่อการแจ้งเตือนและสัญญาณเตือนหลายครั้ง ขณะขับเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นจนต้องสั่งห้ามบินเครื่อง 737 แม็กซ์
ในรายงานระบุด้วยว่า เอฟเอเอควรจะต้องดูถึงมุมมองที่เป็นจริงมากกว่านี้ว่า นักบินจะมีปฏิกิริยาอย่างไรภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อรับรองความปลอดภัยของเครื่องบิน

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลกมานานกว่า 6 เดือนหลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึง 2 ครั้ง จนทำให้มีผู้เสียีวิตถึง 346 ราย

โดยนายโรเบิร์ต ซัมวอลต์ ประธานเอ็นทีเอสบี กล่าวว่า “เรามองว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้ง 2 ครั้ง ลูกเรือไม่ได้ตอบสนองตามที่โบอิ้งและเอฟเอเอคาดว่าจะเกิด ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการออกแบบเครื่องบิน และเราพบช่องว่างระหว่างการคาดการณ์ที่ใช้เพื่อการรับรองเครื่องบินแม็กซ์ และประสบการณ์จริงๆของลูกเรือนเหล่านี้ ซึ่งนักบินเผชิญกับการแจ้งเตือนและสัญญาณเตือนหลายครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน”
เอ็นทีเอสบี แนะนำว่า เอฟเอเอควรแก้ไขการออกแบบเครื่องบินและการฝึกนักบินโดยอาศัยพื้นฐานการตอบสนองของนักบิน และให้แน่ใจชัดเจนว่า “การบ่งชี้ถึงการขัดข้อง” จะถูกส่งไปยังนักบินเพื่อตอบสนองได้ดีขึ้น

ด้านโฆษกของเอฟเอเอระบุว่า เอฟเอเอจะทบทวนอย่างระมัดระวังต่อคำแนะนำเหล่านี้และคำแนะนำอื่นๆทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และจะนำไปสู่ระดับความปลอดภัยที่ดีขึ้น เมื่อต้องรับรองเครื่องบินแม็กซ์ให้ได้บินอีกครั้ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image