คอลัมน์ไฮไลต์โลก: ธุรกิจอาหารพึ่งกลยุทธ์’ไร้สัมผัส’สู้โควิด-19

แฟ้มภาพรอยเตอร์

ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ในประเทศจีนที่ยังยากจะควบคุมได้อยู่ในเวลานี้ ภาคธุรกิจในจีนล้วนได้รับผลกระทบหนักถ้วนหน้า ที่อาจทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทหลายแห่งต้องหยุดชะงักไป ผลจากมาตรการปิดเมือง ปิดระบบการขนส่ง และจำกัดการเดินทางเข้าออกในหลายพื้นที่ที่พบการระบาดของทางการจีน

อย่างไรก็ดีภาคธุรกิจได้พยายามปรับตัวและหาทางดิ้นรนเพื่อให้ธุรกิจของตนเองดำเนินต่อไปให้ได้ อย่างกลุ่มธุรกิจฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ๆ ในจีน ที่หันมาใช้กลยุทธ์การให้บริการแบบ “ไร้สัมผัส” (Contactless) หรือการให้บริการแก่ลูกค้าโดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีการสัมผัสติดต่อกันทางกายภาพ ซึ่งจะทำให้ทั้งพนักงานผู้ให้บริการและลูกค้าต่างมีความปลอดภัยจากความเสี่ยงที่จะรับเชื้อโรค การปรับใช้กลยุทธ์นี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนออกคำแนะนำให้ผู้ประกอบการที่มีให้บริการจัดส่งสินค้า จำกัดการติดต่อสัมผัสร่างกายกันเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

แมคโดนัลด์ หนึ่งในธุรกิจฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่ในจีน ที่ใช้กลยุทธ์ให้บริการลูกค้าแบบไร้สัมผัส โดยประกาศแผนให้บริการแก่ลูกค้าภายใต้สถานการณ์ระบาดของ โควิด-19 ไว้บนเว็บไซต์ว่า ทางแมคโดนัลด์จะให้บริการรับออเดอร์ลูกค้าในสาขาทั่วประเทศทางโทรศัพท์มือถือหรือผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นพนักงานจะทำการจัดส่งอาหารที่บรรจุอยู่ในถุงอาหารที่ผ่านการฆ่าเชื้อตามมาตรฐานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไปยังจุดรับส่งที่กำหนดไว้ โดยจะไม่มีการติดต่อทางกายภาพกับลูกค้าแต่อย่างใด และว่าทางบริษัทจะปรับปรุงการให้บริการเพิ่มเติมต่อไป

แฟ้มภาพรอยเตอร์

สตาร์บัคส์ ร้านกาแฟสัญชาติอเมริกันอีกรายที่มีร้านสาขาอยู่ในประเทศจีนมากถึงเกือบ 4,300 สาขา หลังจากเปิดทำการร้านแรกในกรุงปักกิ่งไปเมื่อเดือนมกราคมปี 1999 ก็ปรับกลยุทธ์มาให้บริการแบบ Contactless ผ่านแอพพลิเคชั่นของทางร้าน ซึ่งเมื่อลูกค้าสั่งซื้อเสร็จ ก็รอรับเครื่องดื่มอยู่ ณ จุดบริการภายนอก แต่หากต้องลูกค้าต้องการเข้ามารับบริการภายในร้าน ลูกค้าก็จะต้องผ่านการตรวจเช็กอุณหภูมิร่างกายเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ที่ทางร้านจัดเตรียมไว้ตั้งแต่ทางเข้าร้านเพื่อวัดดูว่าลูกค้ามีไข้หรือไม่ ซึ่งเป็นอาการสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังว่าอาจติดเชื้อ

Advertisement

ส่วนมาตรการป้องกันของทางร้าน พนักงานทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัยป้องกันในระหว่างปฏิบัติงาน และจะต้องล้างมือทุกๆ 30 นาที ส่วนพื้นที่บริการลูกค้าจะมีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชั่วโมง ส่วนการบริการจัดส่งอาหาร ภาชนะบรรจุทุกอย่างจะผ่านการฆ่าเชื้อตามปกติ ส่วนพนักงานจัดส่งอาหารจะต้องทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของตนเองทุกวัน

เช่นเดียวกับ ยัมไชนา โฮลดิ้งส์ กลุ่มบริษัทอาหารสัญชาติอเมริกันที่มีสำนักงานใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจร้านอาหารรายใหญ่ในจีน ที่มีแบรนด์ในเครืออย่าง พิซซ่าฮัท เคเอฟซี และ ทาโก้เบลล์ ได้เริ่มให้บริการจัดส่งอาหารแก่ลูกค้าแบบไร้สัมผัสมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมแล้ว

มาตรการเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารต่างหาทางปรับตัวกันอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะให้ธุรกิจของตนเองดำเนินต่อเนื่องไปได้ในสถานการณ์อันยากลำบากเช่นนี้ ซึ่งแอลลิสัน มันล์มสเตน นักวิเคราะห์แผนการตลาดจากบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้มองว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคได้กลายมาเป็นตัวกำหนดคำจำกัดความใหม่ของการบริการจัดส่งอาหารแบบไร้สัมผัสไปแล้ว

Advertisement

ก็ต้องรอดูว่ากลยุทธ์นี้จะใช้ได้ผลหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มีรายงานว่าฤทธิ์ของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้ยัมไชนาต้องปิดร้านสาขาลงไปแล้วมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และมียอดขายลดลงไปถึงครึ่งหนึ่งของร้านสาขาที่ยังเปิดให้บริการอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image