คอลัมน์ไฮไลต์โลก : ทีวีฟันค่าโฆษณาประชุมใหญ่พรรคมะกัน

REUTERS

การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน 1 ใน 2 พรรคการเมืองเสาหลักของแดนพญาอินทรีที่จะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ได้เปิดฉากขึ้นแล้วที่เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เมื่อค่ำวันจันทร์ ท่ามกลางการจดจ้องของชาวอเมริกันว่างานนี้จะมีอะไรเซอร์ไพรส์บ้าง เพราะว่าที่ผู้สมัครที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันไปสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีนี้อย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มักจะจุดประเด็น สร้างกระแส เรียกความสนใจจากผู้คนได้อยู่เป็นเนืองนิจ

งานนี้สื่อโทรทัศน์ในสหรัฐเลยต่างทุ่มเวลาในการถ่ายทอดงานประชุมใหญ่ทั้งของพรรครีพับลิกัน และของพรรคเดโมแครตที่จะมีขึ้นที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนียในสัปดาห์หน้า ให้อย่างเต็มที่ โดยหวังฟันกำไรจากค่าโฆษณาในช่วงเวลาทองดังกล่าว ที่แว่วมาว่ามีโฆษณาสินค้าวิ่งเข้าหาตรึม

นักวิเคราะห์ในวงการสื่อสารมวลชนคาดการณ์กันว่าจะมีผู้ชมในช่วงเวลาที่ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์รับการแต่งตั้งจากพรรครีพับลิกันให้เป็นตัวแทนพรรคไปชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ จำนวนมากกว่า 38 ล้านคน ที่เป็นสถิติสูงสุดที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ทำไว้ในระหว่างการได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2551

ขณะที่ครั้งนี้ ไคล โรเบิร์ต ประธานและหัวหน้าผู้บริหาร สมาร์ท มีเดีย กรุ๊ป ทำนายว่าในช่วงที่ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์รับการแต่งตั้งจากพรรครีพับลิกัน น่าจะดึงดูดคนดูได้มากกว่า 40 ล้านคน

ยังมีข้อมูลจากแหล่งข่าวในวงการสื่อโทรทัศน์ที่เผยว่า สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นจากค่ายไทม์วอร์เนอร์ ฟันค่าสปอตโฆษณาความยาว 30 วินาที ในช่วงถ่ายทอดงานประชุมใหญ่พรรคครั้งนี้ ตกถึงตัวละ 40,000-100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14-3.5 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าค่าโฆษณาทีวีช่วงเวลาไพรม์ไทม์ที่มีคนดูจำนวนมากอยู่หลายเท่าตัว ที่มีราคาอยู่ที่ราว 7,000 ดอลลาร์ (ราว 245,000 บาท)

แหล่งข่าวในซีบีเอส สื่อทีวีอีกช่องก็บอกว่า ยอดขายโฆษณาของทางสถานีในช่วงเวลาถ่ายทอดงานประชุมใหญ่ทั้งของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ก็จัดว่าอัดแน่นมากเช่นกัน

ยังมีข้อมูลของ คันทาร์ มีเดีย องค์กรด้านการวิจัย เทียบเคียงให้ดูถึงรายได้จากการขายโฆษณาของสื่อทีวีอเมริกัน ในช่วงประชุมใหญ่พรรคการเมือง ที่ระบุว่า ในช่วงการประชุมใหญ่ของทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งปี 2555 มีการซื้อสื่อโฆษณาทางทีวีรวมกันเป็นมูลค่าถึง 5.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 203 ล้านบาท) เทียบกับการเลือกตั้งในปี 2551 มีการซื้อสื่อโฆษณาทางทีวีรวมกันราว 7.8 ล้านดอลลาร์ (273 ล้านบาท)

สำหรับศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ สื่อเคเบิลทีวียังเปิดกลยุทธ์ว่าจะจัดเวลาถ่ายทอดการประชุมใหญ่ของทั้ง 2 พรรค ตลอดทุกวันที่มีการประชุม โดยยังจะจัดสรรเวลาไพรม์ไทม์ช่วงค่ำในการถ่ายทอดให้อีกวันละ 1 ชั่วโมงด้วย จากที่ในปี 2555 สื่อทีวีจัดออกอากาศช่วงไพรม์ไทม์ให้แค่ 1 ชั่วโมงของ 3 คืนสุดท้ายเท่านั้น

ช่วงนี้ไม่เพียงเป็นช่วงเวลาสำคัญของเรื่องที่ถือเป็นผลประโยชน์แห่งชาติของอเมริกันชนเท่านั้น แต่ยังเป็นช่วงเวลาของการโกยเงินของสื่อเองด้วย

บทความก่อนหน้านี้น.ศ.แพทย์-ทันตะ-เภสัช-เทคนิคการแพทย์-พยาบาล มข.ร่วมออกหน่วย พอ.สว.ช่วยประชาชน
บทความถัดไปโพลล์เผยคนกรุงจะไปออกเสียงประชามติ 55.6% แต่เห็นชอบร่าง รธน.แค่ 33.7%