สื่อออสซี่เรียกร้องให้ กูเกิล-เฟซบุ๊ก แบ่งเงินค่าโฆษณาที่ได้จากเนื้อหาข่าว

(FILES) (Photo by DENIS CHARLET / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สื่อระดับแนวหน้าของออสเตรเลีย ออกมาเรียกร้องให้กูเกิล เฟซบุ๊ก และบริษัทเทคโนโลยียักษ์อื่นๆ จ่ายเงินให้กับบรรดาสื่อออสเตรียราว 600 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 12,000 ล้านบาท) ต่อปี ภายใต้ข้อบังคับระเบียบปฏิบัติของรัฐบาล หลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ออสเตรเลียประกาศแผนที่จะบังคับให้ กูเกิล เฟซบุ๊ก และบริษัทอินเตอร์เน็ตอื่นๆ ให้แบ่งปันรายได้จากค่าโฆษณาที่ได้จากเนื้อหาข่าวจากเครื่องมือในการสืบค้น ให้แก่หน่วยงานสื่อ โดยในเดือนกรกฎาคมนี้รัฐบาลออสเตรเลีย เตรียมที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อบังคับในการจ่ายเงิน ส่วนหนึ่งของแนวทางปฏิบัติสำหรับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในการตกลงกับสื่อ

ปีเตอร์ คอสเทลโล ประธานบริษัท ไนน์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ บริษัทสื่อยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมว่า ควรจะมีการจ่ายเงิน 10 เปอร์เซ็นต์จากรายได้โฆษณาของบริษัทเทคโนโลยีในออสเตรเลีย ซึ่งคาดไว้ว่าน่าจะราว 6,000 ล้านเหรียญออสเตรเลียต่อปี และทางคณะกรรมาธิการการแข่งขันและผู้บริโภคออสเตรเลีย (เอซีซีซี) ได้ประเมินแล้วว่าราว 10 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของบริษัทเทคโนโลยี มาจากค่าโฆษณาบนเนื้อหาข่าว

“ดังนั้น หากต้องทำตามตัวเลขดังกล่าว กูเกิลและเฟซบุ๊ก จะต้องจ่ายเงินราว 600 ล้านเหรียญออสเตรเลียจากรายได้โฆษณาให้แก่สื่อ” คอสเทลโล ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว ของบริษัท ไนน์ และว่า ที่ผ่านมามีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สร้างโดยองค์กรสื่อโดยไม่จ่ายเงินมาตลอด แต่จริงๆแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์ของสื่อเพื่อเพิ่มรายได้ของตัวเองและเพื่อให้ได้โฆษณามานั้น ก็ควรจะนำไปสนับสนุนแก่สื่อด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ระบุว่า ได้เริ่มทำแนวทางปฏิบัติดังกล่าวขึ้นหลังจากการเจรจานานหลายเดือนกับกูเกิล เฟซบุ๊ก และบริษัทอื่นๆ เกี่ยวกับข้อตกลงโดยสมัครใจ ล้มเหลว ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ เนื่องจากกูเกิล และเฟซบุ๊ก ประท้วงไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวดังกล่าวและเรียกร้องให้มีการเจรจาอย่างต่อเนื่องกัน โดยทั้งสองบริษัทยืนยันว่าพวกตนได้ลงทุนหลายล้านดอลลาร์ในความริเริ่มเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมสื่อที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในออสเตรเลีย

Advertisement

ขณะที่คอสเทลโล ปฏิเสธที่จะเจรจาต่อ และว่า หนทางที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ คือวิธีการตามแนวทางของอุตสาหกรรม ที่จะต้องนั่งลงและพยายามประเมินมูลค่า ที่กูเกิลและเฟซบุ๊ก ได้จากการใช้ทรัพยากรเหล่านี้ ที่คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 600 ล้านเหรียญออสเตรเลียต่อปี โดยคอสเทลโล มองว่า บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นบริษัทมีมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ การจ่ายเงินเพียง 600 ล้านเหรียญออสเตรเลียสำหรับค่าลิขสิทธิ์ในออสเตรเลีย คงไม่ทำให้กำไรหายไปมาก

ข่าวระบุว่า สื่อในออสเตรเลียประสบปัญหาเรื่องรายได้อย่างหนักเหมือนกับสื่อทั่วโลก โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้สื่อขนาดเล็กหลายแห่งต้องปิดตัวลงไป และหากออสเตรเลียประสบความสำเร็จในความพยายามครั้งนี้ ก็จะกลายเป็นประเทศแรกที่ได้รายได้จากบริษัทเทคโนโลยี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image