“โคคา-โคล่า” ลั่นหยุดลงโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หวังบีบคุมเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง

แฟ้มภาพเอเอฟฟพี

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัท โคคา-โคล่า ผู้ผลิตเครื่องดื่มอัดลมยี่ห้อดังสัญชาติอเมริกัน ประกาศในวันศุกร์(26 มิ.ย.) ว่าจะหยุดการลงโฆษณาบนโซเชียลมีเดียเป็นเวลา 30 วัน ท่ามกลางสภาวะการณ์ที่แพลทฟอร์มต่างๆ กำลังเผชิญแรงกดดันจากบริษัทแบรนด์ยักษ์หลายแห่งที่พากันบอยคอตต์ไม่ลงโฆษณา เพื่อบีบให้บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อควบคุมการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นการสร้างความเกลียดชังขึ้นในสังคมที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

เจมส์ ควินซีย์ ประธานและซีอีโอของ โคคา-โคล่า กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า ไม่มีที่ให้สำหรับการเหยียดเชื้อชาติในที่ใดในโลก และไม่มีที่ให้สำหรับการเหยียดเชื้อชาติบนโซเชียลมีเดีย พร้อมกับชี้ว่า บริษัทโซเชียลมีเดียต่างๆ จำเป็นจะต้องแสดงความรับผิดชอบและมีความโปร่งใสมากขึ้น

อย่างไรก็ตามซีอีโอของโคคา-โคล่ากล่าวว่าการหยุดลงโฆษณาบนโซเชียลมีเดียของบริษัทนั้น ไม่ได้หมายความเป็นการเข้าร่วมกับการเคลื่อนไหวที่จุดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันหรือกลุ่มต่างๆในภาคประชาสังคมที่เคลื่อนไหวต่อต้านการเหยียดผิว แต่ผู้บริหารของบริษัทน้ำดำแห่งนี้บอกว่าจะใช้การหยุดลงโฆษณานี้ เพื่อประเมินนโยบายด้านการโฆษณาของทางบริษัท เพื่อทบทวนต่อไปว่าจำเป็นจะต้องปรับปรุงแก้ไขนโยบายที่มีอยู่ต่อไปหรือไม่

ก่อนหน้ามีแนวร่วมที่รวมถึงสมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของประชาชนผิวสี (เอ็นเอเอซีพี) ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ หยุดการลงโฆษณาในเฟซบุ๊ก ด้วยการติดแฮชแท็กหยุดเกลียดเพื่อผลกำไร #StopHateForProfit โดยมุ่งหมายให้โซเชียลมีเดียยอดนิยมดังกล่าววางกฎระเบียบที่ดีขึ้นในการควบคุมกลุ่มคนที่ยั่วยุโพสต์เนื้อหาที่ก่อความเกลียดชัง การเหยียดเชื้อชาติหรือความรุนแรงขึ้นบนแพลทฟอร์ม

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้เดินตามดาว 29 มิถุนายน – 5 กรกฎาคม 2563 : โดย ปุสาคโม
บทความถัดไปคอลัมน์ไฮไลต์โลก: 10 ประเด็นฮอต “โบลตัน” พาดพิด “ทรัมป์”