บ.ยักษ์แห่แบนลงโฆษณาเฟซบุ๊ก จี้จัดการเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง

FILE PHOTO: Facebook Chairman and CEO Mark Zuckerberg testifies at a House Financial Services Committee hearing in Washington, U.S., October 23, 2019. REUTERS/Erin Scott/File Photo

บ.ยักษ์แห่แบนลงโฆษณาเฟซบุ๊ก จี้จัดการเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ระบุว่า เฟซบุ๊กบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ร่วมบอยคอตการลงโฆษณากับเฟซบุ๊กจำนวนมากเช่น ยูนิลิเวอร์, สตาร์บัคส์, ลีวายส์ และโคคา โคลา ล่าสุดมีบริษัทจำนวนมากเกือบ 200 บริษัทแล้วที่ร่วมการรณรงค์เพื่อกดดันให้เฟซบุ๊ก จัดการกับเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง บนสื่อสังคมออนไลน์ของเฟซบุ๊กทั้งหมด ท่ามกลางกระแสเรียกร้องสิทธิของคนผิวสีทั่วโลก

การออกมาประกาศบอยคอตเฟซบุ๊กของบริษัทจำนวนมากเมื่อสัปดาห์ก่อนส่งผลให้มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กหายไปถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนจะเด้งกลับมาบางส่วนในวันที่ 29 มิถุนายน

ทั้งนี้เฟซบุ๊กออกมาเปิดเผยแล้วว่าจะเพิ่มขอบเขตของเนื้อหาสร้างความเกลียดชังในแพลตฟอร์มให้กว้างขึ้น และระบุว่าจะมีการใส่แท็กให้กับโพสต์ที่มีคุณค่าในเชิงข่าวแต่ละเมิดกฎของเฟซบุ๊ก เช่นเดียวกับทวิตเตอร์ที่เคยใส่แท็กในทวีตของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐมาก่อนหน้านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image