บ.ยักษ์แห่แบนลงโฆษณาเฟซบุ๊ก จี้จัดการเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ระบุว่า เฟซบุ๊กบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ร่วมบอยคอตการลงโฆษณากับเฟซบุ๊กจำนวนมากเช่น ยูนิลิเวอร์, สตาร์บัคส์, ลีวายส์ และโคคา โคลา ล่าสุดมีบริษัทจำนวนมากเกือบ 200 บริษัทแล้วที่ร่วมการรณรงค์เพื่อกดดันให้เฟซบุ๊ก จัดการกับเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง บนสื่อสังคมออนไลน์ของเฟซบุ๊กทั้งหมด ท่ามกลางกระแสเรียกร้องสิทธิของคนผิวสีทั่วโลก
การออกมาประกาศบอยคอตเฟซบุ๊กของบริษัทจำนวนมากเมื่อสัปดาห์ก่อนส่งผลให้มูลค่าตลาดของเฟซบุ๊กหายไปถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนจะเด้งกลับมาบางส่วนในวันที่ 29 มิถุนายน
ทั้งนี้เฟซบุ๊กออกมาเปิดเผยแล้วว่าจะเพิ่มขอบเขตของเนื้อหาสร้างความเกลียดชังในแพลตฟอร์มให้กว้างขึ้น และระบุว่าจะมีการใส่แท็กให้กับโพสต์ที่มีคุณค่าในเชิงข่าวแต่ละเมิดกฎของเฟซบุ๊ก เช่นเดียวกับทวิตเตอร์ที่เคยใส่แท็กในทวีตของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐมาก่อนหน้านี้