เผยเอกสารชัด ‘โบอิ้ง’ ไม่ส่งข้อมูลปรับเปลี่ยนระบบ ‘เอ็มแคส’ ให้ ‘เอฟเอเอ’
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา อ้างเอกสารของสำนักงานผู้ตรวจการ (ไอจี) กระทรวงคมนาคมสหรัฐ ระบุว่า บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737แม็กซ์ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบควบคุมจนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารตก 2 ครั้ง ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนในระบบควบคุมการร่วงตกหรือเอ็มแคส ในกระบวนการขอใบอนุญาตกับสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) สะท้อนให้เห็นถึงความผิดพลาดของทั้งโบอิ้งและเอฟเอเอ ในกระบวนการออกใบอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก
รายงานของไอจีความยาว 52 หน้า ระบุว่า ระบบเอ็มแคสไม่ได้อยู่ในเรื่องที่ถูกเน้นในเอกสารดังกล่าวเพราะโบอิ้งนำเสนอข้อมูลให้เอฟเอเอในฐานะการปรับเปลี่ยนระบบปรับแต่งความเร็วที่มีอยู่แล้ว ซึ่งมีขอบเขตและการใช้งานที่จำกัด โดยเอกสารดังกล่าวนี้จะมีการเผยแพร่ต่อสาธารณะในวันที่ 1 กรกฎาคม
โฆษกของโบอิ้งระบุว่าบริษัทดำเนินการหลายขั้นตอนแล้วเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและยืนยันถึงความโปร่งใส และว่า หากโบอิ้งรุ่น737แม็กซ์ กลับมาให้บริการจะเป็นหนึ่งในเครื่องบินที่ถูกตรวจสอบพัฒนาด้านความปลอดภัยอย่างละเอียดมากที่สุดในประวัติศาสตร์เครื่องบิน
ทั้งนี้เครื่องบินโบอิ้ง 737แม็กซ์ ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2019 หลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737แม็กซ์ตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 ราย (รอยเตอร์)