สกญ.เฉิงตู ชวน SMEs ไทยร่วมอบรม บุกตลาดจีนผ่าน E-commerce ข้ามพรมแดน

สกญ.เฉิงตู ชวน SMEs ไทยร่วมอบรม บุกตลาดจีนผ่าน E-commerce ข้ามพรมแดน

สถานกงสุลใหญ่ (สกญ.) ณ นครเฉิงตู เชิญชวนผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่สนใจเข้าร่วมการอบรมออนไลน์โดยอาจารย์และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งจัดขึ้นฟรีในช่วงกลางเดือนมีนาคม – พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้เรียนรู้ช่องทางในการทำธุรกิจกับจีนผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross-border E-commerce)

การจัดอบรมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการนำสินค้าไทยเข้ามาขายบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ของจีน เป็นอบรมหลักสูตรออนไลน์ที่มีวิทยากรและอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนเป็นผู้เผยแพร่ความรู้การค้าขายสินค้าในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SMEs ของไทย โดยจัดอบรมสัปดาห์ละ 2 ครั้งในช่วงเวลาที่จะได้แจ้งให้ผู้ลงทะเบียนได้ทราบต่อไป

ผู้เข้าร่วมการอบรมจะได้ความรู้เกี่ยวกับภาพรวมของการค้าขายสินค้าออนไลน์ในจีนและแนวโน้มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจีนในการสั่งซื้อสินค้า กฎระเบียบจีนและมณฑลเสฉวนที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ช่องทางและขั้นตอนการนำสินค้าเข้าจำหน่ายในตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จีนและมณฑลเสฉวน ทั้งในรูปแบบ B2B / B2C / B2B2C / C2C ตลอดจนสินค้าที่ได้รับความนิยมในแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนของจีนและมณฑลเสฉวน

นอกจากนี้ยังจะได้ทราบถึงแนวทางการทำการตลาดสำหรับการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน โดยเฉพาะในช่วงหลังสถานการณ์โควิด-19 ผลกระทบของโรคโควิด-19 ต่อพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน ข้อควรระวังเพิ่มเติมสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่สนใจจะประกอบกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน รวมถึงการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างบริษัท SMEs ไทยและผู้ประกอบการจีนที่ให้บริการเกี่ยวกับ Cross-border E-commerce เช่น แพล็ตฟอร์มออนไลน์ และ e-payment

Advertisement

นางทิพย์วรรณ ศุภมิตรกิจจา กงสุลใหญ่ ณ นครเฉิงตู กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมากต่อผู้ประกอบการไทย ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สกญ.เล็งเห็นถึงความสำคัญและโอกาสของการค้าขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในจีน เห็นได้จากในปี 2563 ยอดค้าปลีกออนไลน์ของจีนสูงถึง 11,760,000 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.9 เมื่อเทียบกับปี 2562 ขณะที่ปริมาณการนำเข้าและส่งออกอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของจีนสูงถึง 1.69 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.1

นางทิพย์วรรณกล่าวว่า สินค้าไทยยังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวจีน ดังนั้นสกญ.จึงกำหนดจัดโครงการฝึกอบรมด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย ที่สนใจจะแสวงหาลู่ทางการขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในจีน โดยเป็นการฝึกอบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เชิญวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญด้านพาณิชอิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนของจีนมาให้ความรู้ ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถตอบแบบสอบถามออนไลน์ด้วยการสแกน QR Code หรือทาง http://bit.ly/3avnjMi สกญ.จะได้รวบรวมเพื่อนำไปจัดเนื้อหาของหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการให้มากที่สุด

ทั้งนี้ไม่เพียงแต่ยอดค้าปลีกออนไลน์ของจีนปี 2563 จะเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 10.9 แต่แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ของจีนยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการซื้อขายออนไลน์ อาทิ เทศกาล 618 เทศกาล 9.9 เทศกาล Online New Year Goods Festival เทศกาล 11.11 จีนได้เร่งสร้างพื้นที่นำร่องที่ครอบคลุมการค้าแบบอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และเพิ่มการอำนวยความสะดวกในการดำเนินพิธีการทางศุลกากร

Advertisement

การเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดบริโภคประเทศจีน บวกกับการที่สินค้าไทยและแบรนด์ต่างชาติมีภาพลักษณ์เชิงบวกมากกว่าแบรนด์ท้องถิ่น จึงเป็นข้อได้เปรียบของการเข้าไปทำตลาดของแบรนด์ต่างชาติ ขณะที่กลุ่มสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมในจีนส่วนใหญ่ ได้แก่ สกินแคร์ เครื่องสำอาง ขนม ผลไม้ สมุนไพร พระเครื่อง หมอนยางพารา และแผ่นแปะหลัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image