ฮือฮา! พบฟอสซิล ไดโนเสาร์กกไข่ แถมพบตัวอ่อนในไข่ ครั้งแรกของโลก

เว็บไซต์ แอนเชียนออริจิน รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ด้านบรรพชีวินวิทยา ค้นพบซากไดโนเสาร์ที่นั่งอยู่บนรังที่มีไข่ โดยในไข่นั้นมีตัวอ่อนไดโนเสาร์อยู่ด้วย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลกที่พบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่ไม่ใช่นก นั่งอยู่บนรังที่มีไข่และภายในไข่มีตัวอ่อนของไดโนเสาร์อยู่ด้วย

ฟอสซิลไดโนเสาร์ดังกล่าวเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ oviraptorosaur เป็นไดโนเสาร์ในกลุ่ม theropod ไดโนเสาร์ลักษณะคล้ายนกที่มีชีวิตอยู่ในยุคครีเตเชียส หรือราว 145 ถึง 66 ล้านปีก่อน โดยซากฟอสซิลดังกล่าวคาดว่ามีอายุราว 70 ล้านปี พบในเมืองกานซู มณฑลเจียงซี ตอนใต้ของประเทศจีน

ดร.ชุนตง บี นักวิจัย จากศูนย์ชีววิทยาวิวัฒนาการสัตว์มีกระดูกสันหลัง สถาบันบรรพชีวินวิทยามหาวิทยาลัย ยูนนาน ประเทศจีน และภาควิชาชีววิทยามหาวิทยาลัย อินเดียนา รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ซากฟอสซิลไดโนเสาร์บนรังนั้นหายากมากๆ เช่นเดียวกับฟอสซิลของตัวอ่อนไดโนเสาร์ นี่จึงนับเป็นครั้งแรกของการค้นพบไดโนเสาร์ที่ไม่ใช่นก นั่งอยู่บนรังที่มีไข่ที่มีตัวอ่อนอยู่ภายในฟอสซิลชิ้นเดียวกัน

ดร.ลามันนา นักบรรพชีวินวิทยา จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติคาร์เนกี สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การค้นพบลักษณะนี้ ที่มีลักษณะเฉพาะของกระบวนการกลายเป็นฟอสซิล นั้นหาได้ยากยิ่งกว่ายากในบรรดาไดโนเสาร์ แม้ว่า oviraptorosaur จะเคยพบฟอสซิลที่นั่งอยู่บนไข่มาก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่เคยพบตัวอ่อนในไข่มาก่อนเลย

ดร.สู จากสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและมานุษยวิทยาบรรพกาล ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน หนึ่งในผู้ร่วมเขียนงานวิจัยระบุว่า การค้นพบครั้งนี้จะทำให้ได้ข้อมูลด้านชีววิทยาจำนวนมากมายจากฟอสซิลเพียงชิ้นเดียว และจะมีการเรียนรู้ซากจากฟอสซิลนี้ได้ในอีกหลายปีข้างหน้า

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าได้โนเสาร์ในซากฟอสซิลดังกล่าว นั่งกกไข่ในรังที่มีไข่อย่างน้อย 24 ฟอง ในท่าทางปกป้องไข่ จากการวิเคราะห์ออกซิเจนไอโซโทป ที่ไข่พบว่าไข่ถูกกกในอุณหภูมิสูงลักษณะเดียวกับนกกกไข่ ทำให้เชื่อได้ว่าไดโนเสาร์ตัวดังกล่าวนั้นตายขณะกกไข่อยู่

งานวิจัยระบุว่า มีไข่ในรังอย่างน้อย 7 ฟองที่ยังคงมีตัวอ่อนของ oviraptorosaur อยู่ภายใน และจากการตรวจสอบพัฒนาการของตัวอ่อนพบว่า ไข่บางฟองนั้นเตรียมที่จะฟักออกมาแล้วด้วย

ดร.ลามันนา ระบุว่า “ไดโนเสาร์ตัวนี้เป็นแม่ไดโนเสาร์ที่สละชีวิตเพื่อปกป้องลูกๆ”