ชาวเน็ตวิจารณ์ขรม! หลังบาร์บี้เปิดตัวตุ๊กตาคอลเลกชันโอลิมปิก แต่ไร้เงาเอเชีย
เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บาร์บี้ ตุ๊กตาแฟชั่นยอดนิยมที่สุดของสหรัฐถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย เนื่องจากไม่มีตุ๊กตาบาร์บี้ชาวเอเชียในคอลเลกชันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020
แมทเทล บริษัทของเล่นที่ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และผู้จัดงานโอลิมปิกโตเกียว 2020 เพื่อเปิดตัวตุ๊กตารุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
คอลเลกชันนี้ประกอบด้วยตุ๊กตาบาร์บี้ 5 ตัวที่แสดงออกถึงกีฬาใหม่ 5 ชนิดที่เพิ่มเข้ามาในการแข่งขันโอลิมปิกในปีนี้ ได้แก่ เบสบอล/ซอฟต์บอล ปีนเขา คาราเต้ สเก็ตบอร์ด และเซิร์ฟ
เจเน็ต ซู หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายแฟรนไชส์ของแมทเทลเขียนผ่านแถลงการณ์ของบริษัทแมทเทลว่า “โตเกียว 2020 เป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกที่นำคนทั่วโลกมาเจอกันผ่านกีฬาและเป็นแรงบันดาลใจให้แฟนๆทุกวัยและว่าคอลเลกชันเดอะแมทเทลโตเกียว2020 ยกย่องกีฬาเหล่านี้และเป็นแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ผ่านจิตวิญญาณโอลิมปิกและวัฒนธรรมกีฬาที่โดดเด่น”
แต่ชาวเน็ตหลายคนสังเกตเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าไม่มีตุ๊กตาบาร์บี้เอเชียในระหว่างการโปรโมตคอลเลกชันดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว โดยผู้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงทวิตเตอร์และอินสตาแกรมแสดงความผิดหวังต่อบริษัทแมทเทลที่ไม่มีตุ๊กตาเอเชีย ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องบังเอิญหรือความตั้งใจก็ตาม
#Barbie is committed to empowering girls to participate in sports by capturing the fun and friendship of the season, and inspiring kids to find the athlete within.🏅 #YouCanBeAnything #tokyo2020 #Olympics https://t.co/MFjn2ZhfvW pic.twitter.com/XftIDTaZMo
— Barbie (@Barbie) July 28, 2021