“นาบิล ชูราฟา” กับบริษัทท่องเที่ยวในกาซา

บริษัทท่องเที่ยวของ นายนาบิล ชูราฟา เป็นบริษัทท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในฉนวนกาซา ที่ครั้งหนึ่งเคยมีลูกค้าเข้ามาจองตั๋วเครื่องบินไป

ต่างประเทศมากมาย มาวันนี้ขอแค่มีลูกค้าเข้ามาสักคนก็ถือว่าโชคดีแล้ว

โดยบริษัทท่องเที่ยวแห่งนี้เปิดบริการในฉนวนกาซาตั้งแต่ปี 1952 ตั้งแต่สมัยของพ่อของนาบิล ชูราฟา

ทันทีที่เปิดให้บริการ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และได้รับการเชื่อถือจากลูกค้า โดยในสมัยนั้น กาซาอยู่ในการปกครองของอียิปต์

ซึ่งไม่มีเรื่องของเขตแดนเข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้คนในกาซาสามารถจองตั๋วเครื่องบินได้ โดยต้องนั่งรถโดยสารหรือรถไฟราว 4 ชั่วโมงไปยังกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ เพื่อไปขึ้นเครื่องบินต่อ

และทางบริษัทเองมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสายการบินบีโอเอซีของอังกฤษ และแอร์ฟร้านซ์ของฝรั่งเศสด้วย

for14090259p2
ชูราฟาในวัย 53 ปี บอกกับรอยเตอร์ว่า ในช่วงปี 1952-1967 ถือเป็นยุคทองของบริษัท เพราะผู้คนยังคงมีการเดินทางกันอยู่ และกาซาเอง

ก็เหมือนกับเป็นเขตปลอดภาษี ชาวอียิปต์จะเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าต่างๆ จากพ่อค้าที่มาจากเลบานอน

กระทั่งปี 1967 ที่ถึงช่วงของสงครามตะวันออกกลาง เมื่ออิสราเอลยึดเอาฉนวนกาซามาจากอียิปต์ และยึดเขตเวสต์แบงก์มาจากจอร์แดน สถานการณ์ก็เริ่มย่ำแย่ลง ก่อนที่ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 กาซา

ก็กลับมาเจริญรุ่งเรืองขึ้นอีกครั้ง หลังจากมีการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ และมีการเปิดท่าอากาศยานนานาชาติ “ยัสเซอร์ อาราฟัต” ขึ้นเมื่อปี 1998

แต่ในปี 2000 ชาวปาเลสไตน์ลุกฮือขึ้นมาอีกครั้ง ทำให้อิสราเอลเปิดฉากถล่มกาซาอย่างไม่ยั้ง ทั้งรันเวย์และหอควบคุมการบินของสนามบินถูกระเบิดถล่มเหลือแต่ซาก

จนกระทั่งปี 2007 กลุ่มฮามาสก็เข้าไปควบคุมกาซา ทำให้ฉนวนกาซา

กลายเป็นเขตพื้นที่ที่มีความจำกัดมากยิ่งขึ้น ทั้งสำหรับอียิปต์และอิสราเอล

ปัญหาที่รุมเร้ากาซามาโดยตลอด ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวไม่ได้รุ่งเรืองอย่างที่เคย และค่อยๆ ซบเซาลง… กาซากลายเป็นสถานที่

ที่แทบจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

ชูราฟากล่าวอย่างยอมรับสภาพที่เกิดขึ้นว่า “ทันทีที่ชายแดนปิด ทุกอย่างก็ถูกปิดลง”

“มันดูเหมือนเป็นการเหน็บแนมหากพูดถึงเรื่องบริษัทท่องเที่ยวในสถานที่ที่เป็นอย่าง ?กาซา? แต่บางคนก็ยังมีความหวัง เพราะมันคือประวัติศาสตร์ที่ไม่ควรทอดทิ้ง” ชูราฟากล่าวท่ามกลางความเงียบเหงาของบริษัทท่องเที่ยวที่ยังรอคอยลูกค้าอยู่

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้บทนำมติชน : นำไทยสู่มาตรฐาน
บทความถัดไปสลดซ้ำซาก รถดีเซลรางด่วนอุดรฯชนเก๋ง แม่ดับลูกชายสาหัส เผยเกิดซ้ำรอยหลายหน