แบรนด์นมอังกฤษ เปลี่ยนใช้ ‘ควรบริโภคก่อน’ แทน ‘หมดอายุ’ แนะให้ ‘ดมเอง’ หวังลดปริมาณนมถูกทิ้ง
เมื่อวันที่ 9 มกราคม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า มอร์ริสันส์ ซุปเปอร์มาเก็ตรายใหญ่ในอังกฤษ ประกาศเลิกใช้คำว่า ‘หมดอายุวันที่’ (use by) และใช้คำว่า ‘ควรบริโภคก่อน’ (best before) ในผลิตภัณฑ์นมจืดแบรนด์ของมอร์ริสันเอง เนื่องจากทางซุปเปอร์มาเก็ตเชื่อว่าจะช่วยลดปริมาณนมที่ถูกเททิ้งได้หลายล้านลิตร
ซุปเปอร์มาเก็ตแห่งนี้จะใช้คำว่า ‘ควรบริโภคก่อน’ กับ นมจืดยี่ห้อมอร์ริสัน ราว 90% และอยากให้ผู้บริโภคพิจาณาจากลิ่นดูเองว่านมมีคุณภาพอย่างไร
แร็บ องค์กรการกุศลด้านการรีไซเคิล ระบุว่า มอร์ริสันส์เป็นซุปเปอร์มาเก็ตแห่งแรกที่ทำเช่นนี้ โดยจะเริ่มทำภายในเดือนนี้
ทั้งนี้นมเป็นขยะจากอาหารที่มากเป็นอันดับที่ 3 ในอังกฤษ รองจากมันฝรั่งและขนมปัง และจากข้อมูลของแร็บระบุว่า มีนมถูกเททิ้งมากกว่า 231 ล้านลิตรต่อปี และคาดว่ามีนมจืดราว 40 ล้านลิตรที่ผู้บริโภคอาจทิ้งโดยพิจารณาจาก “วันหมดอายุ’ ที่พิมพ์ไว้บนฉลาก แม้ว่าการวิจัยจะเปิดเผยว่านมยังสามารถดื่มหลังจากวันหมดอายุที่ระบุเอาไว้ได้อีกหลายวันก็ตาม
ขณะที่ทางมอร์ริสันเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะช่วยลดปริมาณนมยี่ห้อของตนที่ถูกทิ้งในแต่ละปีได้ราว 3.3 ล้านลิตร