อินเดีย สั่งห้ามโรงแรม-ร้านอาหาร คิดค่าเซอร์วิสชาร์จ กับลูกค้า

แฟ้มภาพรอยเตอร์

อินเดีย สั่งห้ามโรงแรม-ร้านอาหาร คิดค่าเซอร์วิสชาร์จกับลูกค้า

บีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมว่า หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคประเทศอินเดียมีคำสั่งห้ามไม่ให้โรงแรมและร้านอาหารคิดค่า “เซอร์วิสชาร์จ” นอกเหนือจากสินค้าและบริการเพิ่มบนใบเสร็จแล้ว หลังจากได้รับข้อร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก

ตามกฎที่จะบังคับใช้ใหม่นั้นส่งผลให้โรงแรมและร้านอาหารจะไม่สามารถเก็บค่า “เซอร์วิสชาร์จ” ที่ปกติจะคิดเป็นสัดส่วนตั้งแต่ 5-15% ของราคาสินค้าและบริการ เพิ่มได้โดยอัตโนมัติอีกต่อไป โดยผู้บริโภคสามารถยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคได้ผ่านช่องทางออนไลน์

แนวปฏิบัติใหม่ยังสั่งห้ามไม่ให้โรงแรมและร้านอาหารเก็บเงินค่า “ทิป” เพิ่มเติมจากลูกค้าไม่ว่าจะด้วยชื่อเรียกใดก็ตาม และห้ามไม่ให้ผู้ประกอบการปฏิเสธการให้บริการลูกค้าที่ปฏิเสธการจ่ายทิป

ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงในประเทศอินเดียมาหลายปีแล้วหลังจากมีลูกค้าจำนวนมากที่ยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกบังคับจ่าย “เซอร์วิสชาร์จ” เพิ่มเติมโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

Advertisement

โดยในปี 2017 กระทรวงกิจการผู้บริโภคอินเดียเคยวางกรอบแนวปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวมาแล้ว และระบุว่าการคิดเงินเพิ่มเติมดังกล่าวจากลูกค้าโดยไม่แจ้งล่วงหน้านั้นเป็นการค้าที่ไม่เป็นธรรม และแนะนำให้ปรับราคาสินค้าให้รองรับกับต้นทุน

อย่างไรก็ตาม บรรดาร้านอาหารและผู้ประกอบการต่างยังคงคิดค่า “เซอร์วิสชาร์จ” ดังกล่าวบนใบเสร็จเรื่อยมา โดยโต้แย้งว่าเป็นสิทธิของแต่ละห้างร้านและการเก็บค่าเซอร์วิสชาร์จดังกล่าวไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image