เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชาวอเมริกันหันมาใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในการช้อปปิ้งช่วงเทศกาลวันหยุดที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น และแสดงให้เห็นถึงเทรนด์ใหม่มาแรงของการช้อปปิ้งผ่านสมาร์ทโฟน
รายงานของอโดบี ดิจิทัล อินไซท์ส ระบุว่า ช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า 4 วันที่ผ่านมา ซึ่งมีการลดราคาสินค้าอย่างมโหฬารในสหรัฐหลังวันขอบคุณพระเจ้า ตั้งแต่ “แบล็กฟรายเดย์” เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน จนถึง “ไซเบอร์ มันเดย์” เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พบว่า มูลค่าของการช้อปปิ้งออนไลน์รวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 36,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวนนี้ 1 ใน 3 มาจากการช้อปปิ้งผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่
ข้อมูลที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ ของสมาคมค้าปลีกแห่งชาติ (เอฟอาร์เอฟ) ของสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า ยอดการค้าปลีกในวันแบล็กฟรายเดย์ ไม่ได้มีการเพิ่มขึ้นจากปีก่อนแต่อย่างใด โดยเป็นการช้อปปิ้งออนไลน์ 44 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการเดินไปซื้อที่ร้านอยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์
ขณะที่ข้อมูลจากไอบีเอ็ม แสดงให้เห็นว่า การซื้อของในช่วงเทศกาลวันหยุดของสหรัฐ เป็นไปในแนวทางเดียวกับทั่วโลก โดยไอบีเอ็มระบุว่า การค้าปลีกทั่วโลกที่เริ่มในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นส่วนของการขายออนไลน์เพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ค้าปลีกหลักของอังกฤษ มีรายงานการขายออนไลน์ถึง 2,100 รายต่อวินาที ในช่วงชั่วโมงแรกๆของวันแบล็กฟรายเดย์