บ.ล่าวาฬญี่ปุ่นทำฮือฮา! เปิดตัวตู้จำหน่ายเนื้อวาฬ ยิงตรงถึงผู้บริโภค หวังฟื้นธุรกิจ หลังยอดขายตก-โดนกีดกัน

ร้านวางตู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเนื้อวาฬ เช่น ซาชิมิวาฬ และ สเต็กเนื้อวาฬ ตั้งให้บริการในย่านโมโตมาจิ เมืองโยโกฮามา ใกล้กับกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 มกราคม (รอยเตอร์)

บ.ล่าวาฬญี่ปุ่นทำฮือฮา! เปิดตัวตู้จำหน่ายเนื้อวาฬ ยิงตรงถึงผู้บริโภค หวังฟื้นธุรกิจ หลังยอดขายตก-โดนกีดกัน

บริษัทล่าวาฬของญี่ปุ่นเปิดตัวตู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเนื้อวาฬ ทั้งซาชิมิวาฬ สเต็กเนื้อวาฬ และเบคอนวาฬ ในร้านที่ตั้งอยู่ในย่านโมโตมาจิ เมืองโยโกฮามา ใกล้กับกรุงโตเกียว เมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.) ที่ผ่านมา ในการจำหน่ายตรงถึงผู้บริโภค เพื่อหวังฟื้นยอดขายเนื้อวาฬที่ตกต่ำมานานและธุรกิจถูกกีดกันจากซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง หลังการล่าวาฬเป็นเรื่องที่ถูกต่อต้านจากหลายฝ่าย

รอยเตอร์

นายฮิเดกิ โทโกโระ ประธานบริษัท เกียวโด เซนปากุ บริษัทดำเนินการล่า แปรรูปและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อวาฬ ซึ่งสวมหมวกรูปวาฬ ต้อนรับลูกค้าอยู่ในร้านวางตู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อวาฬ ในย่านโมโตมาจิ กล่าวว่า มีซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งที่กลัวว่าจะถูกคุกคามจากกลุ่มต่อต้านการล่าวาฬ ดังนั้นพวกเขาจะไม่ใช้วาฬ ขณะมีคนจำนวนมากที่ต้องการกินเนื้อวาฬแต่ทำไม่ได้ ดังนั้นเราจึงเปิดร้านนี้ด้วยความคิดว่าเราสามารถจัดหาที่ที่คนเหล่านั้นสามารถรับประทานมันได้

รอยเตอร์

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทเกียวโด เซนปากุ ได้เปิดร้านวางตู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อวาฬขึ้น 2 แห่งในกรุงโตเกียว และมีแผนที่จะเปิดเป็นแห่งที่ 4 ในเมืองโอซากาในเดือนหน้า และหวังจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 100 แห่งภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยเนื้อวาฬที่นำมาจำหน่ายหลักใหญ่มาจากการล่าวาฬในญี่ปุ่น สนนราคาขายเริ่มต้นจาก 1,000-3,000 เยน หรือประมาณ 250-750 บาท

รอยเตอร์

แม้รัฐบาลจะยืนยันว่าการรับประทานวาฬเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่น่าห่วงแหน แต่การบริโภควาฬที่พุ่งสูงสุดในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ได้ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีแหล่งโปรตีนอื่นๆ ที่หาบริโภคได้ง่ายกว่าและราคาไม่แพง

Advertisement
รอยเตอร์

ข้อมูลทางการชี้ว่าการบริโภควาฬในญี่ปุ่นมีเพียง 1,000 ตันในปี 2021 เมื่อเทียบกับ 2.6 ล้านตันสำหรับการบริโภคเนื้อไก่ และ 1.27 ล้านตันสำหรับการบริโภคเนื้อวัว ขณะที่ปริมาณการบริโภควาฬในญี่ปุ่นมีสูงสุดในปี 1962 ที่ 233,000 ตัน

กลุ่มอนุรักษนิยมออกมาให้ความเห็นว่าการเคลื่อนไหวโปรโมทเนื้อวาฬดังกล่าวเป็นความพยายามที่สิ้นหวังในการจะฟื้นธุรกิจนี้ โดยชาวญี่ปุ่นส่วนมากไม่เคยแม้แต่จะได้ลิ้มลองเนื้อวาฬเลย แล้วจะเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมของประเทศได้อย่างไร

รอยเตอร์

ทั้งนี้ คณะกรรมการว่าด้วยการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) ซึ่งเป็นคณะทำงานระดับโลกที่กำกับดูแลด้านการอนุรักษ์วาฬ ได้ห้ามการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ในปี 1986 หลังจากวาฬบางสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์

Advertisement

แต่ญี่ปุ่นยังคงทำการล่าวาฬต่อไป โดยระบุว่าเป็นการล่าเพื่อการวิจัยศึกษา และยังได้ถอนตัวออกจาก IWC ไป ก่อนญี่ปุ่นจะกลับมาทำการล่าวาฬอีกในปี 2019

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image