ที่มา | นสพ.มติชน รายวัน |
---|---|
ผู้เขียน | ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์ |
เผยแพร่ |
เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้วสำหรับอุโมงค์ “ยูเรเชีย” ที่เป็นอุโมงค์เชื่อมต่อระหว่างตุรกีที่อยู่ฝั่งทวีปเอเชียกับตุรกีที่อยู่ฝั่งยุโรป โดยข้ามช่องแคบบอสฟอรัสหรือช่องแคบอิสตันบูล ด้วยความหวังว่าอุโมงค์แห่งนี้จะสามารถผ่อนคลายการจราจรที่แออัดในนครอิสตันบูลได้บ้าง
อุโมงค์ยูเรเชียแห่งนี้เป็นอุโมงค์ 2 ชั้น ที่มีความยาว 14.5 กิโลเมตร สร้างอยู่ลึกต่ำกว่าระดับน้ำทะเลราว 106 เมตร เชื่อมอิสตันบูลฝั่งยุโรปกับฝั่งเอเชียเอาไว้ โดยอุโมงค์ฝั่งยุโรปจะเริ่มจากเขตคาซือเจสเมไปถึงเขตกอซเตเปที่ตั้งอยู่ในฝั่งเอเชีย และจะช่วยลดเวลาในการเดินทางระหว่างจากอิสตันบูลฝั่งยุโรปกับเอเชีย ที่จากเดิมอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 100 นาที เพราะต้องอ้อมไกลมาก ให้เหลือเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น โดยผ่านอุโมงค์แห่งนี้
อุโมงค์ยูเรเชียเริ่มก่อสร้างเมื่อปี ค.ศ.2011 มีการออกแบบเรื่องความปลอดภัยเอาไว้อย่างสูง เช่น การสร้างห้องฉุกเฉินเอาไว้ทุกๆ 300 เมตร และยังมีที่หลบภัยสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ และด้วยความที่อิสตันบูลตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ยังเกิดแผ่นดินไหวอยู่ อุโมงค์แห่งนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้สูงสุดถึง 7.5 แมกนิจูด รวมไปถึงความสามารถในการต้านทานต่อคลื่นยักษ์สึนามิด้วย
นอกจากนี้ยังมีระบบกล้องวงจรปิดที่จะทำงานอยู่ตลอดเวลา และระบบตรวจสอบ การสื่อสาร และระบบแจ้งเตือนต่างๆ
ภายในอุโมงค์มีระบบให้แสงที่ทันสมัย และระบบการระบายอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง ขณะที่ถนนจะค่อยๆ ลาดชัน เพื่อทำให้การขับรถเป็นไปอย่างสะดวกสบายมากขึ้น รวมไปถึงบริการคลื่นความถี่ 4.5 จี ที่จะยังสามารถใช้ได้แม้จะอยู่ใต้ระดับน้ำทะเลถึง 106 เมตรก็ตาม
สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างนั้นอยู่ที่ประมาณ 1,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าแต่ละวันจะมีรถใช้บริการอุโมงค์นี้ราว 1 แสนคันและเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด ผู้ที่จะใช้บริการอุโมงค์จะต้องจ่ายเงินด้วยระบบอัตโนมัติเท่านั้น จะไม่มีระบบจ่ายเงินสด
ทั้งหลายทั้งปวงของอุโมงค์ยูเรเชีย ก็เพื่อทำให้การเดินทางบนท้องถนนในอิสตันบูลเป็นไปด้วยความคล่องตัวมากขึ้น หลังจากที่ บริษัท ทอมทอม สำรวจพบว่าอิสตันบูลเป็นเมืองที่มีการจราจรติดขัดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก
เมื่อสามารถร่นระยะเวลาในการเดินทางโดยรถได้ก็จะทำให้การใช้น้ำมันน้อยลง มีการปล่อยก๊าซพิษที่น้อยลง
แต่ตุรกียังไม่หยุดยั้ง เพราะเตรียมที่จะสร้างอุโมงค์เชื่อมเอเชียและยุโรปอีกแห่ง เป็นแบบ 3 ชั้น เพื่อไว้สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าและรถยนต์