สังคมสูงวัย! บริษัทญี่ปุ่นเลิกผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันจับตลาดผู้ใหญ่ หลังคนเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์

AFP

สังคมสูงวัย! บริษัทญี่ปุ่นเลิกผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันจับตลาดผู้ใหญ่ หลังคนเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์

บีบีซีรายงานว่า บริษัทผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติการผลิตผ้าอ้อมสำหรับเด็กทารกในประเทศ โดยหันไปจับตลาดผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่แทน

โอจิ โฮลดิ้งส์ เป็นบริษัทล่าสุดที่ต้องปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงในยุคสังคมสูงวัยที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น ซึ่งมีอัตราการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ยอดขายผ้าอ้อมผู้ใหญ่ในญี่ปุ่นแซงหน้าผ้าอ้อมเด็กมานานกว่าทศวรรษแล้ว โดยจำนวนทารกแรกเกิดในญี่ปุ่นในปี 2566 อยู่ที่ 758,631 คน หรือลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า

Advertisement

จำนวนการเกิดของเด็กในปี 2566 ยังถือว่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ในญี่ปุ่นนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 โดยในปี 1970 อัตราการเกิดของเด็กทารกในญี่ปุ่นอยู่ที่มากกว่า 2 ล้านคน

โอจิ โฮลดิ้งส์ ระบุว่า บริษัทโอจิ เนเปีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปัจจุบันผลิตผ้าอ้อมเด็กราว 400 ล้านชิ้นต่อปี แต่การผลิตลดลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งบริษัทเคยมียอดผลิตผ้าอ้อมเด็กสูงสุดที่ 700 ล้านชิ้นต่อปี

ย้อนไปในปี 2554 ยูนิชาร์ม บริษัทผู้ผลิตผ้าอ้อมรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นบอกว่า ยอดขายผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ของบริษัทแซงหน้าผ้าอ้อมเด็กทารกแล้ว

Advertisement

ปัจจุบัน ตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่ในญี่ปุ่นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 72,800 ล้านบาท

ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ที่มีประชากรสูงวัยมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก โดยชาวญี่ปุ่นเกือบ 30% มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และในปีที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่สัดส่วนของผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีในญี่ปุ่น มีสัดส่วนเกิน 10%

โอจิ โฮลดิ้งส์ บอกด้วยว่า แม้บริษัทจะยุติการผลิตผ้าอ้อมเด็กในญี่ปุ่น แต่ก็จะยังคงผลิตผ้าอ้อมเด็กในมาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าความต้องการจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image