เดลต้ายังอ่วม! ยกเลิกเที่ยวบินอีกกว่าพันเที่ยว คาดเหตุระบบไมโครซอฟท์ล่ม ทำเสียหาย 3.63 หมื่นล้านบ.
จากกรณีระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์เกิดปัญหาล่มทั่วโลกมาตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม กระทบกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวนเกือบ 8.5 ล้านเครื่อง และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินงานของภาคธุรกิจในวงกว้างอย่างสายการบิน ธนาคาร สถานีวิทยุโทรทัศน์ ห้างร้านและสถานบริการด้านสุขภาพ อันเป็นผลจากการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ผิดพลาดของ Crowdstrike บริษัทความมั่นคงทางไซเบอร์นั้น
นายแพทริก แอนเดอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอนเดอร์สัน อีโคโนมิก กรุ๊ป กล่าวกับซีเอ็นเอ็น โดยประเมินความเสียหายเบื้องต้นจากระบบไอทีล่มทั่วโลกครั้งประวัติศาสตร์นี้ว่าอาจมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.63 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี นายแอนเดอร์สันชี้ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้จะได้รับการชดเชยหรือไม่และอย่างไร
ขณะที่มีรายงานว่า ในวันอาทิตย์ (21 ก.ค.) ในขณะที่สายการบินต่างๆ ในสหรัฐกลับมาดำเนินงานได้เป็นส่วนใหญ่ แต่สายการบินเดลต้ายังคงต่อสู้เพื่อให้ระบบการดำเนินงานของตนกลับสู่ภาวะปกติ โดยในวันดังกล่าวสายการบินเดลต้ายังต้องยกเลิกเที่ยวบินอีกมากกว่า 1,200 เที่ยวบิน จากที่ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วมากกว่า 3,500 เที่ยวนับตั้งแต่เกิดระบบล่ม และมีเที่ยวบินล่าช้าในวันดังกล่าวอีก 1,700 เที่ยวบิน ส่วนสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ได้ยกเลิกเที่ยวบินไป 262 เที่ยวบิน หรือ 9% ของเที่ยวบินทั้งหมดที่มีกำหนดบินในวันดังกล่าว
ปัญหานี้ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินเดลต้าจำนวนหลายพันคนต้องติดค้างอยู่ทั่วประเทศ โดยบางรายหันไปใช้บริการรถเช่าเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่อยู่ห่างไกลเป็นหลายร้อยไมล์แทนและอีกหลายรายต้องรอเที่ยวบินใหม่หลายวันหรือยกเลิกแผนการเดินทางของตนเองทั้งหมด โดยสายการบินเดลต้ายังไม่ได้เสนอตารางเวลาว่าจะกลับมาให้บริการตามปกติเมื่อใด และได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินอีก 137 เที่ยวบินในวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคมแล้ว จากข้อมูลของไฟลท์อะแวร์
ด้านกระทรวงคมนาคมสหรัฐแถลงว่า นายพีต บูติเจิจ รัฐมนตรีคมนาคมของสหรัฐ ได้พูดคุยกับนายเอ็ด บาสเทียน ซีอีโอของเดลต้าแอร์แล้วในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ในขณะที่ทางสายการบินกำลังต่อสู้กับการต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก
โดยนายบูติเจิจระบุในถ้อยแถลงว่า เรายังคงได้รับรายงานการหยุดชะงักที่ไม่สามารถยอมรับได้และเงื่อนไขการบริการลูกค้าของสายการบินเดลต้า รวมถึงการร้องเรียนหลายร้อยกรณีที่มีเข้ามายังกระทรวง ซึ่งตนได้ให้ความชัดเจนกับทางเดลต้าว่าเราคาดหวังว่าทางสายการบินจะคืนเงินให้แก่ผู้บริโภคที่เลือกจะไม่จองตั๋วเครื่องบินใหม่ในทันที และให้ทำจองใหม่ฟรี รวมถึงการชำระเงินคืนค่าอาหารและค่าที่พักให้กับผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิกด้วย