อดกิน! ‘โคเรียนแอร์’ เลิกเสิร์ฟเมนูฮิต ‘รามยอน’ บนเที่ยวบิน ชี้เหตุตกหลุมอากาศบ่อย ทำเสี่ยง

แฟ้มภาพรอยเตอร์

อดกิน! ‘โคเรียนแอร์’ เลิกเสิร์ฟเมนูฮิต ‘รามยอน’ บนเที่ยวบิน ชี้เหตุตกหลุมอากาศบ่อย ทำเสี่ยง

โคเรียนแอร์ สายการบินสัญชาติเกาหลีใต้ ที่จัดเป็นสายการบินที่ดีที่สุดอันดับ 11 ของโลกในปี 2024 ประกาศว่านับจากวันที่ 15 สิงหาคมเป็นต้นไป ทางสายการบินจะไม่ทำการเสิร์ฟเมนู “รามยอน” หรือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี ที่เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยม ให้กับผู้โดยสารบนชั้นประหยัดในเที่ยวบินระยะไกลอีกต่อไป

โดยให้เหตุผลว่าการให้บริการรามยอนมีความเสี่ยงก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้จากน้ำร้อนที่เติมใส่ลงในบะหมี่ถ้วยดังกล่าว ซึ่งในชั้นประหยัดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะต้องเคลื่อนย้ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลายถ้วยที่เต็มไปด้วยน้ำร้อนในคราวเดียวและผู้โดยสารก็แออัด จึงยิ่งทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุน้ำร้อนลวกขึ้นได้

โคเรียนแอร์อธิบายอีกว่าการเปลี่ยนแปลงการบริการอาหารว่างบนเที่ยวบินในเส้นทางไกล เป็นการตอบสนองต่อแนวโน้มการเกิดเหตุตกหลุมอากาศที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยจากข้อมูลของสายการบินระบุว่า เหตุตกหลุมอากาศเกิดเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปี 2024 เมื่อเทียบกับในปี 2019 และมาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเชิงรุกที่มุ่งป้องกันอุบัติเหตุจากน้ำร้อนลวก

ADVERTISMENT

“เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับผู้โดยสารและเพิ่มทางเลือกของอาหารว่าง ก็จะมีสแน็กบาร์แบบบริการตนเองให้บนเที่ยวบินระยะไกลด้วย” โคเรียนแอร์ระบุ ซึ่งอาหารว่างที่มีให้บริการ อาทิ แซนด์วิช คอร์นด็อก พิซซ่า และอาหารแช่แข็งอุ่นร้อนได้อื่นๆ

อย่างไรก็ดี ผู้โดยสารชั้นเพรสทิจและชั้นเฟิร์สต์คลาสยังจะสามารถรับบริการรามยอนบนเที่ยวบินได้

ADVERTISMENT

โคเรียนแอร์ เป็นหนึ่งในบริษัทสายการบินหลายแห่งที่กำลังพิจารณาทบทวนเรื่องความเสี่ยงของการเกิดเหตุตกหลุมอากาศบนเส้นทางบินระยะไกล ที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ในปี 2022 พอล วิลเลียม อาจารย์ด้านบรรยากาศศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเรดดิง ในสหราชอาณาจักร กล่าวกับซีเอ็นเอ็นทราเวลว่า ในวงการอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่าการตกหลุมอากาศจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 หรือ 3 เท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งโดยปกติเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เราอาจคิดว่าจะเกิดเหตุตกหลุมอากาศสักราว 10 นาที แต่ตนคิดว่าในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้าอาจเพิ่มขึ้นเป็น 20 นาทีหรือครึ่งชั่วโมงได้

การประกาศมาตรการนี้ของโคเรียนแอร์มีขึ้นหลังจากหนึ่งวันก่อนหน้าสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ประกาศว่าเที่ยวบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์จะไม่ระงับการเสิร์ฟอาหารเมื่อสัญญาณรัดเข็มขัดปรากฏขึ้นขณะทำการบินอีกต่อไป เว้นแต่นักบินจะพิจารณาเห็นว่ามีความจำเป็นในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้สิงคโปร์แอร์ไลน์ได้ดำเนินมาตรการเข้มงวดในการให้บริการบนเที่ยวบิน หลังจากเกิดเหตุสุดช็อกที่เที่ยวบินโดยสาร SQ321 ของสิงคโปร์แอร์ไลน์ประสบเหตุตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง จนทำให้นักบินต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิของไทยเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งเป็นผลให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตจากเหตุตกหลุมอากาศดังกล่าว 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image