‘ฟูจิ ทีวี’ กระอักอีก รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศถอดโฆษณา เซ่นพิษพิธีกรกามฉาว บ.แม่หั่นคาดการณ์รายได้
เมื่อวันที่ 30 มกราคม รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศถอดโฆษณาทุกตัวของรัฐบาลออกจากสถานีโทรทัศน์ฟูจิ ทีวี หลังสื่อช่องใหญ่แห่งนี้เผชิญกับเรื่องอื้อฉาวร้ายแรงกรณีมีการกล่าวหานายมาซาฮิโระ นากาอิ พิธีกรทีวีและอดีตหัวหน้าวงบอยแบนด์ SMAP มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงของฟูจิ ทีวี ที่งานอีเวนต์แห่งหนึ่งที่จัดโดยหนึ่งในผู้บริหารของทางฟูจิ ทีวีในปี 2023
นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลตัดสินใจที่จะระงับการลงโฆษณาทางฟูจิ ทีวีในช่วงเวลานี้ โดยรัฐบาลมีโฆษณา 2 ตัวที่ลงช่องนี้จนถึงวันพุธที่ 29 ม.ค. และโฆษณาอีก 2 ตัวที่มีกำหนดจะออนแอร์ก็ได้ถูกถอดออก เนื่องจากพิจารณาจากสถานการณ์โดยรอบของฟูจิ ทีวีในขณะนี้
การตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นแรงกระแทกล่าสุดที่สถานีโทรทัศน์ฟูจิ ทีวี ต้องเผชิญ โดยก่อนหน้านี้บริษัทเอกชนหลายสิบแห่งได้ฉีกสัญญาลงโฆษณากับทางฟูจิ ทีวีไปแล้วนับจากปรากฏข่าวอื้อฉาวที่นายนากาอิ พิธีกรคนดังล่วงละเมิดทางเพศพนักงานหญิงของฟูจิ ทีวีขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงตำหนิวิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารฟูจิ ทีวีอย่างหนักต่อการจัดการกับปัญหาด้านจริยธรรมนี้ โดยเฉพาะหลังจากที่ฟูจิ ทีวียอมรับว่ารับทราบปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้น แต่ยังคงปล่อยให้พิธีกรชายคนดังปรากฏตัวอยู่หน้าจอทีวีต่อไป
จากกรณีอื้อฉาวเขย่าช่องที่เกิดขึ้น วันเดียวกันนี้ ทางฟูจิ มีเดีย บริษัทแม่ของฟูจิ ทีวี ได้แถลงปรับลดการคาดการณ์รายได้ของทางบริษัทลง โดยคาดว่ารายได้สุทธิต่อปีของฟูจิ มีเดียจะอยู่ที่ 9,800 ล้านเยน ลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้าว่าจะมีรายได้สุทธิอยู่ที่ 29,000 ล้านเยน