สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า “อัลฟาโกะ” โปรแกรมคอมพิวเตอร์ของกูเกิลเอาชนะมือวางอันดับ 1 โกะหรือหมากล้อมของโลกไปได้อย่างเฉียดฉิวเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา นับเป็นการตอกย้ำในเรื่องที่ทีมนักพัฒนาของอัลฟาโกะระบุว่าเป็น รูปแบบใหม่ของปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ
อัลฟาโกะเอาชนะการแข่งขันเกมแรกจากที่กำหนดไว้ 3 เกมเหนือเคอ เจี๋ย นักเล่นโกะมือวางอันดับ 1 ของโลกวัย 19 ปี ชาวจีน ที่หลังจบการแข่งขัน เคอได้ยกย่องอัลฟาโกะว่าเป็น “เทพเจ้าโกะ”
อัลฟาโกะสร้างความตกตะลึงให้ชุมชนโกะและบรรดานักคาดการณ์อนาคตของโลกเมื่อ 1 ปีที่แล้วเมื่อสามารถเอาชนะ ลี เซ ดอล ปรมาจารย์แชมป์หมากล้อมชาวเกาหลีใต้ไปได้ 4 ต่อ 1 เกม นับเป็นครั้งแรกที่โปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถเอาชนะผู้เล่นโกะระดับสุดยอดไปได้ในการแข่งขันเต็มรูปแบบ และถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับเอไอ
การแข่งขันในสัปดาห์นี้ซึ่งมีขึ้นที่เมืองวูเจิ่น มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของประเทศระหว่างเคอ และเวอร์ชั่นอัพเดทของอัลฟาโกะได้รับความสนใจและเฝ้าจับตารอดูอย่างมากในแง่ที่ว่า เอไอจะสามารถเอาชนะนักเล่นโกะที่เก่งที่สุดในโลกได้หรือไม่
เคอ ที่เมื่อปีที่แล้วประกาศว่าเขาไม่มีทางแพ้คู่ต่อสู้ที่เป็นเอไอ บอกหลังแข่งจบว่า อัลฟาโกะเริ่มมีความสามารถที่แข็งแกร่งเกินกว่ามนุษย์แล้ว แม้ว่ามืออันดับ 1 ของโลกรายนี้จะพ่ายแพ้ไปอย่างเฉียดฉิวเพียงครึ่งคะแนนเท่านั้น
“ผมมีความรู้สึกว่าการเล่นของอัลฟาโกะเริ่มใกล้เคียงกับเทพเจ้าโกะมากขึ้นทุกที เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมมากจริงๆ” เคอกล่าว พร้อมกับประกาศว่า เขาจะไม่ยอมพาตัวเองมาพบกับ “ประสบการณ์น่าขนลุก” ในการประชันเชาวน์ปัญญากับเครื่องจักรกลอีก หลังการแข่งขันในสัปดาห์นี้สิ้นสุดลง
ความสำเร็จของอัลฟาโกะเป็นการจุดชนวนให้เกิดวิสัยทัศน์ของโลกใหม่ที่เอไอไม่เพียงแค่สามารถขับรถหรือจัดการบ้านได้เท่านั้น แต่อาจช่วยมนุษยชาติในการไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่สลับซับซ้อนที่สุดได้สำเร็จ
ก่อนหน้านี้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์เคยเอาชนะมนุษย์ในการแข่งขันประลองปัญญามาแล้ว นั่นคือชัยชนะของโปรแกรม “ดีพบลู” ที่พัฒนาโดยไอบีเอ็มซึ่งมีเหนือแกรี คาสปารอฟ ปรมาจารย์แชมป์หมากรุกโลกชาวรัสเซียเมื่อปี 1997
แต่ความสำเร็จของอัลฟาโกะถือว่าโดดเด่นที่สุดสำหรับเอไอเนื่องจากความสลับซับซ้อนของโกะ ซึ่งต้องมีการคิดคำนวณทางเลือกในการเดินหมากหลายหลายรูปแบบนับไม่ถ้วน และเชื่อกันว่าต้องใช้สิ่งสำคัญกว่าของมนุษย์ อาทิ “สัญชาตญาณ” และความสามารถในการเรียนรู้