บังกลาเทศเปิดสายด่วนร้องเรียนปราบทุจริต สัปดาห์เดียวโทรกระหน่ำกว่า75,000สาย สอบจริงได้แค่200กว่าเรื่อง

Pixabay

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการบังกลาเทศว่า สายด่วนต่อต้านการทุจริตหมายเลขใหม่ของบังกลาเทศท่วมท้นไปด้วยการโทรศัพท์ร้องเรียนหลายหมื่นสายเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น เพียงแค่สัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ

สายด่วนฮอทไลน์ หมายเลข 106 ที่ทางการบังกลาเทศเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นความพยายามเพื่อปราบปรามการคอร์รัปชั่นในบังกลาเทศ ที่องค์กรไม่หวังผลกำไรด้านการปราบปรามการทุจริตระดับนานาชาติระบุว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระดับการคอร์รัปชั่นสูงที่สุดในโลก

นายประนาบ กุมาร ภัตจารยา โฆษกของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (เอซีซี) กล่าวว่า “นับตั้งแต่เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ที่โทรมาหาเราแล้วราว 75,000 สาย”

ระบบฮอทไลน์นี้มีเจ้าหน้าที่คอยรับโทรศัพท์อยู่เพียง 5 คนเท่านั้น โดยสายจำนวนมากที่โทรเข้ามาจะถูกส่งต่อไปยังระบบฝากข้อความ

Advertisement

นายภัตจารยาระบุว่า ผู้ที่โทรเข้ามาส่วนใหญ่มีคำร้องเรียนที่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งรวมถึงปัญหาข้อขัดแย้งส่วนตัวและภายในครอบครัว หรือแม้กระทั่งปัญหาเรื่องสินสมรส

ขณะที่มีข้อร้องเรียนเพียงมากกว่า 200 เรื่องเท่านั้นที่ได้รับการส่งต่อไปให้กับเอซีซี ที่มีอำนาจในการสอบสวนการรับสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานต่างๆ การใช้ทรัพย์สินหรือเงินของรัฐในทางที่ไม่เหมาะสม การยักยอกเงินหลวง การแบ่งสรรปันส่วนความมั่งคั่งด้วยวิธีผิดกฎหมาย การฟอกเงินและการฉ้อโกงบัญชีธนาคาร

ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เดอะ นิวเอจ รายงานว่า ข้อร้องเรียนส่วนใหญ่มีต่อสำนักงานที่ดิน ตามมาด้วยบริการสาธารณูปโภค โรงพยาบาลรัฐ โรงเรียนรัฐ และสำนักงานการขนส่งทางบกและการรถไฟ

Advertisement

เมื่อปีที่แล้ว บังกลาเทศถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 13 ของประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นมากที่สุดในโลก อ้างอิงจากดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (ซีพีไอ) ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ หรือทรานสพาเรนซี อินเตอร์เนชั่นแนล (ทีไอ) ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image