สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการบังกลาเทศว่า สายด่วนต่อต้านการทุจริตหมายเลขใหม่ของบังกลาเทศท่วมท้นไปด้วยการโทรศัพท์ร้องเรียนหลายหมื่นสายเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น เพียงแค่สัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ
สายด่วนฮอทไลน์ หมายเลข 106 ที่ทางการบังกลาเทศเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นความพยายามเพื่อปราบปรามการคอร์รัปชั่นในบังกลาเทศ ที่องค์กรไม่หวังผลกำไรด้านการปราบปรามการทุจริตระดับนานาชาติระบุว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระดับการคอร์รัปชั่นสูงที่สุดในโลก
นายประนาบ กุมาร ภัตจารยา โฆษกของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (เอซีซี) กล่าวว่า “นับตั้งแต่เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ที่โทรมาหาเราแล้วราว 75,000 สาย”
ระบบฮอทไลน์นี้มีเจ้าหน้าที่คอยรับโทรศัพท์อยู่เพียง 5 คนเท่านั้น โดยสายจำนวนมากที่โทรเข้ามาจะถูกส่งต่อไปยังระบบฝากข้อความ
นายภัตจารยาระบุว่า ผู้ที่โทรเข้ามาส่วนใหญ่มีคำร้องเรียนที่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งรวมถึงปัญหาข้อขัดแย้งส่วนตัวและภายในครอบครัว หรือแม้กระทั่งปัญหาเรื่องสินสมรส
ขณะที่มีข้อร้องเรียนเพียงมากกว่า 200 เรื่องเท่านั้นที่ได้รับการส่งต่อไปให้กับเอซีซี ที่มีอำนาจในการสอบสวนการรับสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานต่างๆ การใช้ทรัพย์สินหรือเงินของรัฐในทางที่ไม่เหมาะสม การยักยอกเงินหลวง การแบ่งสรรปันส่วนความมั่งคั่งด้วยวิธีผิดกฎหมาย การฟอกเงินและการฉ้อโกงบัญชีธนาคาร
ขณะที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เดอะ นิวเอจ รายงานว่า ข้อร้องเรียนส่วนใหญ่มีต่อสำนักงานที่ดิน ตามมาด้วยบริการสาธารณูปโภค โรงพยาบาลรัฐ โรงเรียนรัฐ และสำนักงานการขนส่งทางบกและการรถไฟ
เมื่อปีที่แล้ว บังกลาเทศถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 13 ของประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นมากที่สุดในโลก อ้างอิงจากดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (ซีพีไอ) ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ หรือทรานสพาเรนซี อินเตอร์เนชั่นแนล (ทีไอ) ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี