‘หงไห่’ทุ่มนับแสนล้านเข้าเทกโอเวอร์‘ชาร์ป’

AFP PHOTO / PATRICK LIN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หงไห่ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโยลีของไต้หวัน ที่เป็นบริษัทแม่ของฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตและประกอบไอโฟนกับไอแพดให้กับแอปเปิลรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มีนาคมว่า สามารถบรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการของชาร์ป บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นได้แล้ว ในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ที่มีมูลค่าสูงถึง 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 123,000 ล้านบาท) นับเป็นการถูกซื้อกิจการโดยบริษัทต่างชาติเป็นครั้งแรกของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่น และเกิดขึ้นหลังจากที่มีการล่าช้าออกมาหลายสัปดาห์ โดยหงไห่ซื้อหุ้น 66 เปอร์เซ็นต์และเข้าควบคุมกิจการในที่สุด

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินดังกล่าวน้อยกว่าข้อเสนอที่หงไห่ยื่นขอซื้อกิจการของชาร์ปในทีแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาที่ 489,000 ล้านเยนหรือราว 153,000 ล้านบาท

ข่าวระบุว่า หงไห่ได้ยับยั้งการเดินหน้าซื้อกิจการของชาร์ปเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากที่มีการประกาศออกมาครั้งแรก เพื่อทบทวนข้อมูลจากชาร์ปในเรื่องที่เชื่อว่าเป็นมูลค่าหนี้สินมหาศาลของชาร์ป

นายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งหงไห่ เปิดเผยในการแถลงข่าวที่กรุงไทเปของไต้หวันวันเดียวกันนี้ว่า รู้สึก “ตื่นเต้น” ในการได้เป็น “พันธมิตรทางยุทธศาสตร์” กับชาร์ป

“เราขอรับผิดชอบในการฟื้นฟูผลกำไรและสร้างการดำเนินงานให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้ชาร์ปกลับมาเป็นผู้นำในเวทีอิเล็กทรอนิกส์และเป็นบริษัทระดับโลกที่มีภาพลักษณ์ในทางบวกอีกครั้ง” แถลงการณ์ร่วมของทั้ง 2 บริษัทระบุ

ADVERTISMENT

โฆษกของหงไห่เปิดเผยว่า หงไห่จะซื้อหุ้นของชาร์ปที่ราคา 88 เยนต่อหุ้น และจะมีการลงนามในสัญญาเข้าซื้อกิจการอย่างเป็นทางการที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 2 เมษายนนี้

ทั้ง 2 บริษัทเคยร่วมงานกันมาก่อนในเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีจอยักษ์ รวมถึงโทรทัศน์และได้ร่วมลงทุนเปิดโรงงานผลิตจอแอลซีดีด้วยกันในญี่ปุ่น ถึงอย่างนั้นก็ตาม มีรายงานระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลในเรื่องที่เทคโนโลยีสำคัญของชาร์ปต้องตกอยู่ในมือของบริษัทต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ มีข่าวว่า คาดว่าชาร์ปจะมีผลประกอบการขาดทุน 170,000 ล้านเยนในปีงบประมาณปัจจุบัน จากที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีกำไรเล็กน้อย

ทั้งนี้ ชาร์ปอยู่ในสถานการณ์ใกล้จะล้มละลายมาหลายปี แต่ยังถือเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีจอแอลซีดี และยังคงเป็นบริษัทญี่ปุ่นที่มีแบรนด์เป็นที่รู้จักดีที่สุดแห่งหนึ่งในต่างประเทศ