กลุ่มสิทธิจวก ‘บ.ยักษ์จีน-หน่วยงานราชการ’ เลือกปฏิบัติแรงงานหญิง

AFP PHOTO / Anthony WALLACE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัทชั้นนำของจีน รวมถึง อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงสำหรับการเลือกปฏิบัติทางเพศในการลงโฆษณารับสมัครงาน อ้างอิงจากรายงานฉบับใหม่เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ระบุว่า ภูมิทัศน์สำหรับแรงงานหญิงในจีนเลวร้ายลงอย่างมาก

รายงานที่จัดทำโดยองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ ชื่อว่า “ต้องการผู้สมัครที่เป็นชายเท่านั้น: การเลือกปฏิบัติทางเพศในการลงโฆษณารับสมัครงานในจีน” ระบุรายละเอียดถึงข้อขุ่นเคืองจำนวนมากที่บริษัทเอกชนและหน่วยงานภาครัฐกระทำ ตั้งแต่การลงโฆษณาประกาศรับสมัครงานเฉพาะ “ผู้ชายเท่านั้น” ไปจนถึงออกข้อเรียกร้องให้ลดจำนวนผู้สมัครหญิงลง หรือ “ต้องมีรูปร่างผอมบาง” และ “สวย”

รายงานระบุว่าโฆษณาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึง “มุมมองเก่าและเลือกปฏิบัติอย่างฝังรากลึก” ที่ผู้หญิงมีความสามารถน้อยกว่าผู้ชาย และพวกเขาไม่สามารถรับผิดชอบงานของตนเองได้เนื่องจากมีบทบาทหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลครอบครัว

รายงานระบุด้วยว่าการแบ่งแยกเรื่องวิธีปฏิบัติในการจ้างงานนี้มีผลต่อการลดจำนวนลงของแรงงานหญิงและเป็นการถ่างช่องว่างของรายได้ให้กว้างขึ้นด้วย และเสริมว่า ถึงแม้การเลือกปฏิบัติเช่นนี้จะเป็นเรื่องผิดกฏหมายในจีน แต่กฎหมายที่ระบุไว้นั้นไม่ชัดเจนและแทบไม่มีการบังคับใช้

Advertisement

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา เทนเซนต์และไป่ตู้ ได้ตีพิมพ์ประกาศโฆษณารับสมัครงานที่ระบุไว้อย่างเปิดเผยว่า ต้องการรับผู้สมัครชายมากกว่า

อาลีบาบายังถูกกล่าวหาซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าใช้ความสวยงามน่าดึงดูดของเพื่อนร่วมงานที่เป็นผู้หญิงในการโฆษณารับสมัครพนักงาน โดยบรรยายถึงพวกเธอว่าเป็น “สาวสวยรอบด้าน” และ “เทพธิดา” บนโซเชียลมีเดีย

เทนเซ็นต์ ไป่ตู้ และบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำอย่าง หัวเว่ย ต่างถูกกล่าวหาว่าใช้ความสวยของพนักงานหญิงเป็นตัวดึงดูดในการลงโฆษณารับสมัครงานเช่นกัน

Advertisement

ด้านอาลีบาบาออกแถลงการณ์โต้รายงานดังกล่าวว่า นโยบายการรับสมัครคนเข้าทำงานของตนให้โอกาสเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นเพศไหน โดยระบุว่าพนักงานของตน 47 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิงและ 1 ใน 3 ของผู้ก่อตั้งและบุคลากรในตำแหน่งบริหารเป็นผู้หญิง .

อย่างไรก็ตาม อาลีบาบาระบุว่าจะ “มีการทบทวนอย่างเข้มงวด” ในเรื่องการลงโฆษณารับสมัครงาน เพื่อให้แน่ใจว่า สอดคล้องกับนโยบายด้านความเท่าเทียม

เจ้าหน้าที่ของอาลีบาบารายหนึ่งเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ อ้างอิงถึงโฆษณารับสมัครงานที่ “ล้าสมัย” ตั้งแต่ปี 2555-2558 และบริษัทได้นำโฆษณาดังกล่าวออกไปโดยทันทีแล้วหลังจากพบว่าละเมิดกฎระเบียบภายในที่ต่อต้านการเลือกปฏิบัติ

ด้านไปตู้ระบุว่าโฆษณารับสมัครงานที่เป็นปัญหาถูกถอดออกไปแล้วก่อนหน้าที่รายงานฉบับนี้จะเผยแพร่ออกมา และยอมรับว่าเสียใจที่โฆษณาดังกล่าวไม่สะท้อนคุณค่าของบริษัท

ขณะที่หน่วยงานของรัฐบาลเองก็ผิดพลาดในเรื่องนี้ โดยโฆษณารับสมัครงาน 1 ใน 5 ชิ้น ของหน่วยราชการจีนในปี 2561 ระบุว่า “รับสมัครผู้ชายเท่านั้น ” หรือ “ต้องการผู้ชายมากกว่า”

โฆษณาที่รับสมัครผู้ควบคุมรางรถไฟหญิงระบุว่า ต้องมีคุณสมบัติ “ผอม” “ทันสมัย” และ “สวย”

ทั้งนี้รายงานความหนา 99 หน้าฉบับนี้วิเคราะห์โฆษณารับสมัครงานมากกว่า 36,000 ชิ้นระหว่างปี 2556-2561 บนเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆ และเว็บไซต์รับสมัครงานของจีน และบนโซเชียลมีเดีย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image