‘เสี่ยวมี่’ ยื่นขอไอพีโอในตลาดหุ้นฮ่องกง คาดมูลค่าสูงถึง3แสนล้าน

AFP PHOTO / FRED DUFOUR

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เสี่ยวมี่ หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกได้ยื่นขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) ในฮ่องกงที่คาดว่าจะเป็นการไอพีโอที่มีมูลค่ามหาศาล

บริษัทมือถือสัญชาติจีนยื่นเอกสารเพื่อขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม โดยไม่มีรายละเอียดของขนาดไอพีโอที่วางแผนไว้ แต่รายงานข่าวหลายชิ้นระบุว่า น่าจะมีมูลค่าราว 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 300,000 ล้านบาท)

เสี่ยวมี่ หนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุด ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลเรื่องมูลค่าของหุ้นไอพีโอที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนอีกจำนวนหนึ่งที่มีรายงานข่าวว่ากำลังพิจารณาขอยื่นเสนอขายหุ้นไอพีโอในปีหน้า ซึ่งรวมถึง แอนท์ไฟแนนเชียล บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินออนไลน์

Advertisement

เสี่ยวมี่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 เป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว โดยจำหน่ายอุปกรณ์มือถือไปได้ 92 ล้านเครื่อง อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทวิจัยด้านการตลาดไอดีซี

ธุรกิจหลักของเสี่ยวมีคือโทรศัพท์ แต่บริษัทยังได้ผลิตอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตหลากหลายชนิดซึ่งรวมถึงแล็ปท็อป และหม้อหุงข้าวอัจฉริยะอีกด้วย

เสี่ยวมี่ระบุว่าทางบริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใน 74 ประเทศและเขตปกครอง โดยมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินเดีย ซึ่งพวกเขาแซงหน้าซัมซุงในฐานะบริษัทที่จำหน่ายสมาร์ทโฟนได้มากที่สุดไปแล้ว

Advertisement

เอกสารที่เสี่ยวมี่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงมีข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงสถานะทางการเงินของบริษัทในบางแง่มุม โดยแสดงให้เห็นว่ารายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์เมื่อปีที่แล้วมาอยู่ที่ราว 115,000 ล้านหยวน (ราว 570,000 ล้านบาท) และกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่ามาอยู่ที่ 12,000 ล้านหยวน (ราว 60,000 ล้านบาท)

เสี่ยวมี่เป็นข่าวดังเมื่อปี 2557 เมื่อกลายเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก แต่บริษัทเกิดประสบปัญหา โดยยอดขายสมาร์ทโฟนร่วงลงในปี 2559 จากการประสบปัญหายากลำบากในเรื่องซัพพลายเชน

นายเหลย จุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเสี่ยวมี่ระบุไว้ในจดหมายเปิดผนึกวันเดียวกันนี้ว่า วิกฤตดังกล่าวเป็น “จุดเปลี่ยน” ของบริษัท

และเหมือนกับแอปเปิล เสี่ยวมี่ยังมีรายได้จากบริการที่เชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนซึ่งมากับแอพพ์สตรีมมิ่งเพลงและวิดีโอที่ติดตั้งไว้ในตัวเครื่องอยู่แล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ธุรกิจการให้บริการอินเตอร์เน็ตของเสี่ยวมี่ทำรายได้ให้บริษัท 10,000 ล้านหยวน แต่นั่นคิดเป็นเพียงแค่ส่วนเสี้ยวของรายได้มากกว่า 80,000 ล้านหยวนที่ได้จากการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image