หุ้น ‘สปอติฟาย’ ร่วงหลังนักลงทุนผิดหวังผลประกอบการครั้งแรกหลังเข้าตลาดทั้งที่ยอดผู้ใช้ทะลุเป้า

Courtesy Courtney Crow/NYSE/Handout via REUTERS

บีบีซีรายงานว่า หุ้นของสปอติฟายร่วงลง 9 เปอร์เซ็นต์หลังจากที่รายงานผลกำไรในฐานะบริษัทมหาชนสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุน

บริษัทสัญชาติสวีเดนเปิดเผยว่าขาดทุนเกือบ 41 ล้านยูโร (ราว 1,500 ล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปีนี้ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม

แม้ว่าตัวเลขจะเป็นไปตามการประเมิน แต่นักลงทุนยังคงกังวลว่าสปอติฟายกำลังสูญเสียรายได้ไป

“นักลงทุนคาดหวังมากกว่านี้เล็กน้อย” นายเจมส์ คอร์ดเวลล์ นักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์แอตแลนติกกล่าว

Advertisement

เขาชี้ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างเชื่องช้าในทวีปอเมริกาเหนือซึ่งถูกมองว่าเป็นมาตรวัดในการแข่งขันของบริษัทกับคู่แข่งอย่างแอปเปิลและอเมซอน

ทว่านายแดเนียล เอ็ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้งสปอติฟายระบุว่า เขาไม่เห็น “ผลกระทบที่มีนัยสำคัญ” จากการแข่งขันนี้

“เมื่อเราดูที่เรื่องนี้ เราไม่คิดว่านี่เป็นการแข่งขันแบบที่ผู้ชนะได้ครอบครองทุกอย่างในตลาด ในความเป็นจริงแล้ว เราคิดว่าการบริการที่หลากหลายจะยังคงปรากฏอยู่ในตลาดและพวกเราทั้งหมดอยู่ในตลาดที่กำลังเติบโต” นายเอ็กกล่าว

Advertisement

รายได้จากการขายของสปอติฟายแตะ 1,410 ล้านยูโร (ราว 53,000 ล้านบาท) ในไตรมาสแรก และในขณะที่ยอดผู้ใช้งานรวมของบริษัทผู้บุกเบิกการสตรีมมิงเพลงแห่งนี้ทะลุ 170 ล้านรายแล้ว แต่มีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่เป็นผู้ใช้ที่สมัครสมาชิกแบบจ่ายเงิน

นายอาลี โมการาบี นักวิเคราะห์ของมอร์นิงสตาร์ ระบุว่าส่วนหนึ่งของปัญหาอาจจะมาจากสปอติฟายเสนอ “ส่วนลดที่มากเกินไป” ในการสมัครสมาชิกและขยายระยะเวลาในการทดลองใช้งานฟรีในความพยายามโน้มน้าวให้ผู้ใช้เริ่มต้นจ่ายเงิน มากกว่าที่จะให้บริการฟรีแบบมีโฆษณา

ทั้งนี้ สปอติฟายมีมูลค่าอยู่ที่ 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 820,000 ล้านบาท) เมื่อครั้งที่เข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว และนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนมีรายงาวว่าโซนี ผู้ลงทุนรายสำคัญทำเงินจากหุ้นของสปอติฟายได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image