ยูนิเซฟเปิดตัวแคมเปญ ‘กินไรดี’ ลดโรคอ้วนในเด็ก
ยูนิเซฟเปิดตัว แคมเปญ “กินไรดี” เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในประเทศไทยหันมาเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น โดยมุ่งเป้าที่กลุ่ม Gen Z (อายุ 13-24 ปี) และพ่อแม่ของเด็กเล็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความตระหนักถึงผลเสียจากการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และนำเสนอแนวทางง่ายๆ ในการสร้างพฤติกรรมการกินที่ดีในชีวิตประจำวัน
สหพันธ์โรคอ้วนโลกคาดการณ์ว่า ภายในปี 2578 เด็กกว่าร้อยละ 60 ในประเทศไทยจะมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน เพิ่มความเสี่ยงต่อหลายโรค อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจในอนาคต แคมเปญ “กินไรดี” จึงมุ่งปรับเปลี่ยนมุมมองนี้ ด้วยการชวนให้เด็ก เยาวชน และผู้ปกครอง หันมาทบทวนและปรับพฤติกรรมการกินเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว
คยอนซอน คิม ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า “โภชนาการที่ดีคือรากฐานของการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกาย พัฒนาการทางสติปัญญา และศักยภาพในอนาคตของเด็ก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศ ภายใต้แคมเปญ ‘กินไรดี’ เราอยากชวนให้ทุกคนเปลี่ยนคำถามจาก ‘กินอะไรดี’ เป็น ‘กินอะไรถึงจะดี’ เพราะปัจจุบันเด็กและเยาวชนในประเทศไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงจากการกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้น ถึงเวลาที่เราจะต้องให้ความรู้และสร้างพลังให้พวกเขาเลือกสิ่งที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น”
แคมเปญ เริ่มต้นด้วยวิดีโอสั้น 90 วินาที ซึ่งสะท้อนผลกระทบจากการกินอาหารที่มีไขมัน น้ำตาล และโซเดียมสูง พร้อมแบบทดสอบออนไลน์ในรูปแบบเกมสั้นๆ ที่ชวนผู้เล่นสำรวจพฤติกรรมการกินในชีวิตประจำวัน และแนะแนวทางง่ายๆ เพื่อเริ่มต้นการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ แคมเปญนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากเฟรนด์ ออฟ ยูนิเซฟ อาทิ เป๊ก ผลิตโชค อายนบุตร, หนูดี วนิษา เรซ และพอลล่า เทย์เลอร์ ตลอดจนอินฟลูเอนเซอร์ ที่พร้อมแนะเคล็ดลับสุขภาพที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่
โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันนี้ จนถึงเดือนกันยายน 2568 ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ