ปังมากคุณน้า! จากกางเกงช้าง สู่ ‘ไก่ ปู ปลา’ มาครบ แคมเปญ ‘หนึ่งจังหวัดหนึ่งกางเกง’ ชูซอฟต์พาวเวอร์
เป็นปรากฏการณ์ระดับประเทศไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับสินค้ายอดนิยมอย่าง ‘กางเกงช้าง’ ที่เป็นเหมือน ‘The Must’ ของเหล่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย ด้วยราคาที่ย่อมเยา สวมใส่สบาย อีกทั้งยังสวยเก๋ แมตช์ง่ายกับทุกลุค สมมงของขึ้นหิ้งที่ทุกคนต้องซื้อเมื่อเหยียบแผ่นดินสยาม
กระทั่งกลายเป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ที่ร่วมด้วยช่วยกันผลักดัน จน ณ ขณะนี้ไม่ใช่เพียงแค่กางเกงช้างเท่านั้น ในจังหวัดอื่นๆ ที่เล็งเห็นจังหวะความปังยกของดีประจำจังหวัดมาสร้างสรรค์เป็นลายกางเกงกันอย่างล้นหลาม เกิดเป็นกระแสสุดฮิต ปลุกจินตนาการของครีเอเตอร์จากที่ต่างๆ ลงมือออกแบบลวดลายสนุกสนาน สร้างรายได้สู่ชุมชน
จุดประกายไอเดียแรกจาก ‘กางเกงแมวโคราช’ ที่นำแมวสีสวาด หรือ ‘แมวโคราช’ มาพิมพ์ลายแบบโมโรแกรม (Monogram) หรือ KORAT Monogram ซึ่งใช้รูปแมวเป็นแบบพิมพ์บนกางเกง สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน โดยนครราชสีมาเป็นจังหวัดแรกของประเทศที่เริ่มพิมพ์ลายกางเกงประจำจังหวัด พร้อมกันนี้กางเกงลายแมวยังไปโผล่เป็นไอเทมในเกมส์ออนไลน์ชื่อดังอย่าง Free Fire อีกด้วย ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ใหม่ และคาดว่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เล่นทั่วโลก
หลังไฟดวงแรกถูกจุด จนเกิดเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ กลายเป็นแคมเปญ ‘หนึ่งจังหวัดหนึ่งกางเกง’ อย่างจังหวัดน่าน ได้ออกแบบเป็น ‘กางเกงกระซิบรัก’ จากจิตกรรมกระซิบรักบันลือโลก ปู่ม่านย่าม่าน มงคลล้านนา ณ วัดภูมินทร์ ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดน่านอย่างชัดเจน
ขณะที่พิษณุโลกนำ ‘กางเกงไก่ชน’ เข้าสู้ จากฝีไม้ลายมือการออกแบบของอาจารย์ณิชากร เกิดเปี่ยม อาจารย์ประจำสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการอออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก ไก่เหลืองหางขาว ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
ส่วนจังหวัดอุทัยธานี ไม่น้อยหน้า เสนอ ‘กางเกงปลาแรด’ ปลาประจำจังหวัดที่เลี้ยงในแม่น้ำสะแกกรัง มาออกแบบเป็นลายผ้า และดึงอัตลักษณ์ที่สำคัญต่าง ๆ มาใส่ไว้ด้วยกัน เช่น ดอกสุพรรณิการ์, บันไดขึ้นสู่ยอดเขาสะแกกรัง ไปจนถึง สถานที่จัดงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว พร้อมสกรีนคำว่า อุทัยธานี เป็นภาษาอังกฤษลงไปด้วย
ด้านจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดตัว ‘กางเกงปลาทูแม่กลอง’ ภายใต้ชื่อ ‘plaplatootoo’ (ปาป้าทูทู่) ออกจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจ และล่าสุดก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ขณะที่จังหวัดสงขลา ได้มีการออกแบบ ‘กางเกงปลาจ้องม้อง’ ของดีภาคใต้ที่นิยมรับประทานในท้องถิ่น และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด เพื่อโชว์อัตลักษณ์เมืองเเละเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว
ขยับมาที่จังหวัด ‘ประจวบคีรีขันธ์’ ยก ‘กางเกงลายหอย‘ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ประจำจังหวัด โดยเริ่มแจกให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม หัวหิน รักษ์เล 2 ตอน หัวหินเป็นถิ่นมีหอย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและดำเนินการจดลิขสิทธิ์ลาย
ถัดมาที่จังหวัดลพบุรี หากพูดถึงลพบุรี ก็ต้องนึกถึง ‘ลิง’ จึงเกิดเป็น ‘กางเกงลิง’ ที่นำเอาอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัดลพบุรีมาสร้างเป็นกางเกงแฟชั่น ซึ่งขณะนี้วางจำหน่ายทางออนไลน์และที่ร้านบุษบาผ้าไทย แต่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-18 ก.พ. 67 ที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์
ล่าสุด ตามจังหวัดอื่นมาติด ๆ อย่างจังหวัดสมุทรสาคร ที่นำ ‘กางเกงปูก้ามดาบ’ เข้าร่วมแคมเปญ โดยบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตและระบบนิเวศของจังหวัดสมุทรสาครที่ประกอบไปด้วยปูก้ามดาบกับป่าชายเลนต้นโกงกาง
ไม่ใช่เพียงแค่ระดับจังหวัดเท่านั้น ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ ก็ขอร่วมแจมแคมเปญนี้โดยการนำน้อง ‘คาปิบาร่า’ ไอคอนความน่ารักประจำสวนสัตว์มาสร้างเป็นลาย ‘กางเกงกะปิปลาร้า’ ซึ่งหลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก ขาหมู แอนด์เกอะแก๊ง โพสต์รูปภาพเปิดตัวกางเกงไป ก็มีเหล่าสาวกคาปิบาร่าแห่จับจองกันยกใหญ่แม้จะยังไม่ได้เปิดขายอย่างเป็นทางการก็ตาม
นอกจากที่นำเสนอข้างต้น ยังมีอีกหลายจังหวัดที่เตรียมจะเปิดตัวลายกางเกง ไม่ว่าจะเป็น กางเกงไดโนเสาร์, กางเกงหนังตะลุง, กางเกงหนุมาน, กางเกงข้าวเหนียวมะม่วง ที่ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการผลิต
เรียกได้ว่าเป็นกระแสไวรัลที่สร้างแรงกระเพื่อม และรายได้ให้กับท้องถิ่น ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้โกอินเตอร์ไปพร้อม ๆ กัน