ปังมากคุณน้า! จากกางเกงช้าง สู่ ‘ไก่ ปู ปลา’ มาครบ แคมเปญ ‘หนึ่งจังหวัดหนึ่งกางเกง’ ชูซอฟต์พาวเวอร์

ปังมากคุณน้า! จากกางเกงช้าง สู่ ‘ไก่ ปู ปลา’ มาครบ แคมเปญ ‘หนึ่งจังหวัดหนึ่งกางเกง’ ชูซอฟต์พาวเวอร์

เป็นปรากฏการณ์ระดับประเทศไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับสินค้ายอดนิยมอย่าง ‘กางเกงช้าง’ ที่เป็นเหมือน ‘The Must’ ของเหล่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย ด้วยราคาที่ย่อมเยา สวมใส่สบาย อีกทั้งยังสวยเก๋ แมตช์ง่ายกับทุกลุค สมมงของขึ้นหิ้งที่ทุกคนต้องซื้อเมื่อเหยียบแผ่นดินสยาม

กระทั่งกลายเป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ที่ร่วมด้วยช่วยกันผลักดัน จน ณ ขณะนี้ไม่ใช่เพียงแค่กางเกงช้างเท่านั้น ในจังหวัดอื่นๆ ที่เล็งเห็นจังหวะความปังยกของดีประจำจังหวัดมาสร้างสรรค์เป็นลายกางเกงกันอย่างล้นหลาม เกิดเป็นกระแสสุดฮิต ปลุกจินตนาการของครีเอเตอร์จากที่ต่างๆ ลงมือออกแบบลวดลายสนุกสนาน สร้างรายได้สู่ชุมชน

จุดประกายไอเดียแรกจาก ‘กางเกงแมวโคราช’ ที่นำแมวสีสวาด หรือ ‘แมวโคราช’ มาพิมพ์ลายแบบโมโรแกรม (Monogram) หรือ KORAT Monogram ซึ่งใช้รูปแมวเป็นแบบพิมพ์บนกางเกง สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน โดยนครราชสีมาเป็นจังหวัดแรกของประเทศที่เริ่มพิมพ์ลายกางเกงประจำจังหวัด พร้อมกันนี้กางเกงลายแมวยังไปโผล่เป็นไอเทมในเกมส์ออนไลน์ชื่อดังอย่าง Free Fire อีกด้วย ซึ่งนับเป็นประสบการณ์ใหม่ และคาดว่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เล่นทั่วโลก

Advertisement

หลังไฟดวงแรกถูกจุด จนเกิดเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ กลายเป็นแคมเปญ ‘หนึ่งจังหวัดหนึ่งกางเกง’ อย่างจังหวัดน่าน ได้ออกแบบเป็น ‘กางเกงกระซิบรัก’ จากจิตกรรมกระซิบรักบันลือโลก ปู่ม่านย่าม่าน มงคลล้านนา ณ วัดภูมินทร์ ที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดน่านอย่างชัดเจน

Advertisement

ขณะที่พิษณุโลกนำ ‘กางเกงไก่ชน’ เข้าสู้ จากฝีไม้ลายมือการออกแบบของอาจารย์ณิชากร เกิดเปี่ยม อาจารย์ประจำสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการอออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก ไก่เหลืองหางขาว ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ส่วนจังหวัดอุทัยธานี ไม่น้อยหน้า เสนอ ‘กางเกงปลาแรด’ ปลาประจำจังหวัดที่เลี้ยงในแม่น้ำสะแกกรัง มาออกแบบเป็นลายผ้า และดึงอัตลักษณ์ที่สำคัญต่าง ๆ มาใส่ไว้ด้วยกัน เช่น ดอกสุพรรณิการ์, บันไดขึ้นสู่ยอดเขาสะแกกรัง ไปจนถึง สถานที่จัดงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว พร้อมสกรีนคำว่า อุทัยธานี เป็นภาษาอังกฤษลงไปด้วย

ด้านจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดตัว ‘กางเกงปลาทูแม่กลอง’ ภายใต้ชื่อ ‘plaplatootoo’ (ปาป้าทูทู่) ออกจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจ และล่าสุดก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ขณะที่จังหวัดสงขลา ได้มีการออกแบบ ‘กางเกงปลาจ้องม้อง’ ของดีภาคใต้ที่นิยมรับประทานในท้องถิ่น และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด เพื่อโชว์อัตลักษณ์เมืองเเละเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว

ขยับมาที่จังหวัด ‘ประจวบคีรีขันธ์’ ยก ‘กางเกงลายหอย‘ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ประจำจังหวัด โดยเริ่มแจกให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม หัวหิน รักษ์เล 2 ตอน หัวหินเป็นถิ่นมีหอย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบและดำเนินการจดลิขสิทธิ์ลาย

ถัดมาที่จังหวัดลพบุรี หากพูดถึงลพบุรี ก็ต้องนึกถึง ‘ลิง’ จึงเกิดเป็น ‘กางเกงลิง’ ที่นำเอาอัตลักษณ์สำคัญของจังหวัดลพบุรีมาสร้างเป็นกางเกงแฟชั่น ซึ่งขณะนี้วางจำหน่ายทางออนไลน์และที่ร้านบุษบาผ้าไทย แต่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-18 ก.พ. 67 ที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์

ล่าสุด ตามจังหวัดอื่นมาติด ๆ อย่างจังหวัดสมุทรสาคร ที่นำ ‘กางเกงปูก้ามดาบ’ เข้าร่วมแคมเปญ โดยบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตและระบบนิเวศของจังหวัดสมุทรสาครที่ประกอบไปด้วยปูก้ามดาบกับป่าชายเลนต้นโกงกาง

ไม่ใช่เพียงแค่ระดับจังหวัดเท่านั้น ‘สวนสัตว์เปิดเขาเขียว’ ก็ขอร่วมแจมแคมเปญนี้โดยการนำน้อง ‘คาปิบาร่า’ ไอคอนความน่ารักประจำสวนสัตว์มาสร้างเป็นลาย ‘กางเกงกะปิปลาร้า’ ซึ่งหลังจากที่เพจเฟซบุ๊ก ขาหมู แอนด์เกอะแก๊ง โพสต์รูปภาพเปิดตัวกางเกงไป ก็มีเหล่าสาวกคาปิบาร่าแห่จับจองกันยกใหญ่แม้จะยังไม่ได้เปิดขายอย่างเป็นทางการก็ตาม

นอกจากที่นำเสนอข้างต้น ยังมีอีกหลายจังหวัดที่เตรียมจะเปิดตัวลายกางเกง ไม่ว่าจะเป็น กางเกงไดโนเสาร์, กางเกงหนังตะลุง, กางเกงหนุมาน, กางเกงข้าวเหนียวมะม่วง ที่ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการผลิต

เรียกได้ว่าเป็นกระแสไวรัลที่สร้างแรงกระเพื่อม และรายได้ให้กับท้องถิ่น ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้โกอินเตอร์ไปพร้อม ๆ กัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image