6 เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกัน สร้างเกราะป้องกันโรค

6 เคล็ดลับเสริมภูมิคุ้มกัน สร้างเกราะป้องกันโรค

เมื่อห่วงใยใครเราก็มักจะบอกให้ “ดูแลตัวเองให้ดีนะ” เพราะหากละเลย โรคภัยก็มักจะมาเยี่ยมเยียนได้โดยง่าย ยิ่งในสภาวการณ์ที่มีเชื้อไวรัสตัวร้าย อย่าง โรคโควิด-19 แพร่ระบาด ก็ต้องดูแลตัวเองมากขึ้นเป็น 2 เท่า

โดยเฉพาะ “การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย” ที่เปรียบเสมือนปราการด่านแรก เพราะร่างกายของคนเรามีภูมิคุ้มกันไม่เท่ากัน บางคนป่วยง่าย บางคนนาน ๆ ถึงจะป่วยสักที และปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง คือ “พฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสม” เช่น การรับประทานอาหารไม่ครบห้าหมู่ ไม่ทานผักผลไม้ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือร่างกายสะสมความเครียด

ทีมเภสัชกร ไบโอฟาร์มฯ จึงได้แนะนำ 6 วิธีดูแลร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง ดังนี้

1. ลดความเครียด เพราะอารมณ์เครียดจะส่งผลเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนที่มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย ทำให้ภูมิต้านทานต่อโรคต่าง ๆ ลดลง เสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย

2. นอนหลับให้เพียงพอ การนอนไม่พอมีผลต่อการสร้างเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน ดังเช่นในการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยชิคาโก ที่ระบุว่า ในกลุ่มผู้ที่นอนหลับคืนละ 7 ชม. เป็นเวลา 4 วัน แล้วให้วัคซีนไข้หวัด จะสามารถสร้าง “แอนติบอดี” ซึ่งเป็นเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน ต่อเชื้อไข้หวัดได้มากกว่าผู้ที่นอนหลับคืนละ 4 ชม. ถึง 50%

3. ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มสารคัดหลั่งและความชุ่มชื้นของเยื่อบุผิวในท่อทางเดินหายใจส่วนบน ที่จะช่วยป้องกัน และดักจับฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย

4. ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะเป็นประจำ นอกจากช่วยให้กล้ามเนื้อร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยขับของเสียผ่านทางเหงื่อ และเพิ่มปริมาณการไหลเวียนเลือด ช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงสามารถจัดการกับเชื้อโรค อีกทั้งร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมาหลังการออกกำลังกายเพื่อช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และความวิตกกังวล ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยได้ โดยควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์

5. รับประทานอาหารต้านโรค นอกเหนือจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรเสริมด้วยอาหารที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน เช่น เบต้าแคโรทีน ซึ่งโดยมากจะอยู่ในผักและผลไม้, วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี อาทิ ผักใบเขียวจัดหรือผักผลไม้สีเหลืองส้ม, แร่ธาตุ เช่น ซิลีเนียม หรือสังกะสี ที่พบในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล นม หรือถั่ว เป็นต้น

6. ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ควรล้างมือก่อนการปรุงอาหาร และก่อนรับประทานอาหาร รวมไปถึงล้างมือหลังจากหยิบจับสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ธนบัตร และสิ่งของสาธารณะที่มีคนใช้บริการจำนวนมาก เพื่อป้องกันการรับเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้มุมมองกีฬาการต่อสู้หลังโควิด-19 ผ่านสายตา จิติณัฐ ประธาน วัน ประเทศไทย
บทความถัดไปอินเดียประกาศแผนอุ้มศก. 20 ล้านล.รูปี