ที่มา | มติชนรายวันหน้า 18 |
---|---|
เผยแพร่ |
เป็นแบรนด์เครื่องดื่มที่ครองใจคนทั่วโลกมานานนับร้อยปี และได้รับความนิยมในประเทศไทยมาไม่ต่ำกว่า 60 ปี เรียกได้ว่า “โคคา-โคลา” เป็นแบรนด์ที่อยู่คู่กับการดื่มของคนไทย แต่น้อยคนนักจะรู้ว่านอกจากโค้กแล้ว ยังมีแบรนด์อื่นๆ ในเครือถึง 500 แบรนด์
กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย จึงได้จัดเวิร์กช็อป บอกเล่าการเดินทางของโค้ก ณ ร้านอาหาร ซีวาย เคบิน สุขุมวิทซอย 10
ภายในงานยังได้เปิดตัวเครื่องดื่มหลากหลายชนิด ทั้งโค้กโฟชู จากประเทศญี่ปุ่น มีไฟเบอร์สูง, อายาทากะ และโซเคนบิชะ ชาต้นตำหรับจากญี่ปุ่น รวมไปถึงกาแฟพร้อมเสิร์ฟ จอร์เจีย ที่ผลิตขาย 34 ประเทศทั่วโลกกว่า 890 ล้านขวดต่อปี และซิโค่ น้ำมะพร้าวแท้ 100% จากไทยที่ส่งออกไปทั่วโลก
กิติศักดิ์ มโนรัตนา ผู้จัดการการตลาดผลิตภัณฑ์น้ำอัดลม บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า แม้ว่าพฤติกรรมคนไทยส่วนใหญ่จะดื่มเครื่องดื่มหลากหลาย ทั้งน้ำผลไม้ น้ำอัดลม กาแฟ เพื่อสร้างความสดชื่นเป็นหลัก แต่ในตลาดเครื่องดื่มของไทยเปลี่ยนแปลงไปเยอะ
คนยุคใหม่ใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น อ่านฉลากโภชนาการถี่ถ้วน เป็นที่มาของเครื่องดื่มวิตามินต่างๆ ที่ออกมาสู่ตลาด รวมถึงน้ำผลไม้ผสมวิตามินเพื่อสุขภาพ เช่นเดียวกับโค้กที่ต้องปรับตัว ทั้งสูตรไม่มีน้ำตาล และขนาดเล็กสำหรับคนที่ไม่อยากได้น้ำตาลต่อวันสูง เป็นต้น
กิติศักดิ์เผยอีกว่า นอกจากรักสุขภาพมากขึ้น พฤติกรรมของคนดื่มก็เปลี่ยนไป เครื่องดื่มเป็นเมนูที่เข้าสังคมมากขึ้น เครื่องดื่มโซดาต่างๆ จึงต้องทำให้ปรับได้หลากรูปแบบ เข้าถึงทุกวัย หรือแม้แต่การรับข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อญี่ปุ่นออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คนไทยก็จะรับรู้ทันที และก็เกิดเป็นกระแสอยากให้นำเข้ามา ทำให้วงการเครื่องดื่มต้องไวและปรับตัวมากขึ้น
ไลฟ์สไตล์การดื่มคนไทย