เปิดทุกแง่มุมชีวิต ยุวเรต ศรุตานนท์

“ที่ผ่านมาเรื่องของเรตมีแต่คนอื่นเขียนให้ แต่ที่เราคุยกัน ทุกอย่างเป็นเรื่องที่เรตพูดเอง”

เสียงใสๆ ของ “เรต-ยุวเรต ศรุตานนท์” เอ่ยออกมาภายหลังจากเปิด “ห้องสังข์” ซึ่งเป็นห้องสะสม “มหาสังข์” พร้อมเปิดใจให้สัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับ “มติชน” ถึงเรื่องราวต่างๆ ของเธอในทุกแง่มุมที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งได้ขออนุญาตสถานที่มาทำการสัมภาษณ์ ณ บ้านศรุตานนท์

ที่ผ่านมาคนจะรู้จักเธอในฐานะ “ผู้ติดตาม” ของบุคคลที่ไม่ต้องเอ่ยชื่อก็คงจะทราบกันดี

“ใช่ค่ะ ข่าวไม่ค่อยดีเท่าไหร่ (หัวเราะสดใส)” สาววัย 33 ปี ที่สวยเทียบชั้นนางเอกละครกล่าว ก่อนเริ่มเล่าเรื่องราวชีวิตแบบหมดเปลือก…

Advertisement

ยุวเรต พื้นเพเธอเป็นคนใต้ เกิดที่ จ.พัทลุง มีพี่น้อง 4 คน เป็นลูกคนที่สอง เติบโตมาในครอบครัวที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย พ่อแม่สอนให้ลูกทุกคนรักดูแลกันและกัน มีความกตัญญูรู้คุณ

“ตั้งแต่เด็กๆ เราจะเป็นคนสนุกสนานร่าเริง เป็นคนตลก ชอบหัวเราะ” เสียงใสๆ เล่า

แม้จะมาอยู่กรุงเทพฯ ได้ 10 กว่าปี แต่เธอก็ยังยืนยันว่า “เป็นเด็กบ้านนอกเหมือนเดิม”

Advertisement

สมัยก่อนเธอจะมีหน้าที่เป็น “แม่ครัวหัวป่าก์” ทำกับข้าวให้ทุกคนในครอบครัวทาน เลยทำให้มีฝีมือด้านนี้พอตัว ซึ่งเมนูมีทั้ง แกงไตปลา แกงป่า แกงเขียวหวาน

“เรตทำอาหารได้ แต่อร่อยไหม ต้องถามคนทานค่ะ (หัวเราะ)”

สาวคนนี้จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต และจบการศึกษาระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการจัดการทางวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในชีวิตด้านทำงาน ที่ผ่านมา เธอได้ทำธุรกิจค้าขายที่ดินมา 10 กว่าปีแล้ว และล่าสุดได้ทำแบรนด์เครื่องสำอางของตัวเอง โดยนำเงินที่เก็บหอมรอมริบและกำไรจากการทำธุรกิจขายที่ดิน มาเปิดแบรนด์ไทย “เรด เรด” (RED RED) หมายถึง “สีแดง” ซึ่งเป็น “สีนำโชค” ของเธอ เพราะเป็นสีประจำวันเกิด คือ วันอาทิตย์

“แรงบันดาลใจมาจากที่เป็นคนรักสวยรักงาม ก็คิดว่าน่าจะทำอะไรสักอย่างที่เป็นแบรนด์ของตัวเอง บวกกับแนวโน้มธุรกิจเรื่องความสวยความงามจะอยู่ได้ตลอด ก็เลยเริ่มทำอะไรที่ตัวเองถนัดที่สุดก่อน”

กว่าจะออกมาเป็นแบรนด์ “สุดปัง” ลิปสติกล็อตแรกขายหมดภายใน 2 สัปดาห์ เธอใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิต ด้วยตั้งใจอยากให้เป็นแบรนด์เมกอัพไทยที่คนไทยนึกถึง

การทำธุรกิจเครื่องสำอาง “เดี๋ยวนี้ใครก็ทำแบรนด์ของตัวเองได้แล้ว แต่เราจะทำให้อยู่ได้นานแค่ไหน ก็เป็นเรื่องที่เรียนรู้และต้องลงมือทำเอง”

นอกจากลิปสติกทั้ง 12 เฉดสี ยังมีแป้งผสมรองพื้นและสารกันแดด แต่ที่สร้างความฮือฮาสุดสุด เห็นจะเป็น “โฟมล้างหน้านมทุเรียน” ที่เธอตั้งใจทำออกมาเพื่อเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งทุเรียนเป็นราชา

ผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ล่าสุดได้รับรางวัล Good Packaging Cosmetics จากการประกวดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางไทย ประจำปี 2561 อีกด้วย

“คนจีนจะเหมือนคนไทยเวลาไปเที่ยวต่างประเทศก็ต้องซื้อของฝาก บางคนไม่ได้มาเที่ยวบ่อย เขาก็จะซื้อกลับไปเยอะ ตอนนี้เม็ดเงินที่เข้าประเทศได้จากนักท่องเที่ยวจีนเยอะมาก ทางแบรนด์เห็นช่องทางตรงนี้ เพราะโฟมล้างหน้าเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวที่ใช้ง่าย เหมาะเป็นของฝาก และทุเรียนก็เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว”

พอเป็นทุเรียนหลายคนก็ถามถึงเรื่องกลิ่น…

“คนไทยชอบทุเรียน แต่หลายคนไม่ชอบกลิ่น เราสกัดกลิ่นกำมะถันบางตัวออกไป และปรับกลิ่นให้อยู่ในระดับที่ล้างหน้าได้ จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตอนนี้ลูกค้าจีนเริ่มสนใจ และมีตัวแทนติดต่อเข้ามาเพื่อนำไปขายบ้างแล้ว”

นับว่าการทำแบรนด์กำลังไปได้ดี ค่อยๆ ขยับ ค่อยๆ เติบโต

“แบรนด์เรายังเป็นแบรนด์ไทยที่เพิ่งเริ่ม ตั้งใจว่าอยากจะทำให้ดีที่สุด” สาวสวยกล่าวพร้อมรอยยิ้ม

หากใครตามอินสตาแกรม @yuwared_sarutanond จะเห็นว่า สาวคนนี้ชอบโพสต์ภาพฝึกโยคะในท่าต่างๆ ซึ่งจุดเริ่มต้นของการเล่นโยคะมาจากเธอมีปัญหาตึงคอบ่าไหล่ รักษามาหลายรูปแบบแต่ไม่หายขาด หลังจากฝึกโยคะอย่างจริงจังได้ไม่นาน ก็รู้สึก “สุขภาพดีขึ้น”

“พอฝึกได้ 3 เดือน อาการตึงคอบ่าไหล่ก็ดีขึ้น ไมเกรนที่มารบกวนทุกเดือนก็ไม่มารบกวน ถามว่าหายขาดไหม จริงๆ ไม่หาย แต่มันอยู่กับเราอย่างสงบได้ (หัวเราะ)”

เรียกว่า “โยคะ” เปลี่ยนชีวิต

“โยคะเหมือนการพัฒนา มันไม่ได้พัฒนาแค่ร่างกาย แต่พัฒนาสติปัญญาเราด้วย ที่สำคัญที่สุด คือลมหายใจ สมัยก่อนเรตเป็นคนใจร้อน ทำอะไรไว

“พอได้ฝึกโยคะ ทำให้เรตรู้สติ อยู่กับลมหายใจ ควบคู่ไปกับการเคลื่อนไหวร่างกาย โยคะให้อะไรหลายอย่างมาก สมาธิ สติ ปัญญา เราก็พัฒนาไปด้วย”

จนถึงวันนี้ เธอเล่นโยคะมาเกือบ 3 ปีแล้ว นอกจากนี้เธอยังได้แนะนำเรื่อง “โยคะบำบัด” แบ่งปันให้ผู้ที่สนใจได้รู้และนำไปปฏิบัติตามได้ ทั้งในอินสตาแกรมและทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/yuwaredsarutanond แถมยังวางแผนไว้ว่า อาจจะทำหนังสือโยคะบำบัด เพราะมีคนถามกันมามาก ซึ่งเธอเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน

“จริงๆ แล้วร่างกายของคนอยู่ที่ความสมดุล คือ ออกกำลังกายเพียงพอ พักผ่อนเพียงพอ อาหารเพียงพอ ไม่เยอะ ไม่มากไป เรตพยายามหาความสมดุลให้สุขภาพตัวเอง อะไรเยอะไปก็ลด อะไรน้อยไปก็เพิ่ม”

สำหรับผู้หญิงคนนี้แล้ว ถ้าให้นิยามความเป็นตัวเอง เธอบอกว่า

“เป็นคนที่ต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

“เรตมีเรื่องที่ต้องพัฒนาตัวเองอีกเยอะ ไม่มีคำว่าหยุดนิ่ง ไม่มีวันไหนที่ไม่พัฒนาตัวเอง และต้องพัฒนาเรื่อยๆ”

ที่ผ่านมาในชีวิตจะต้องพบเจอกับเรื่องราวมากมาย หากเธอเลือกที่จะเปิดใจรับฟังทุกความคิดเห็น

“ณ วันนี้ เสียงทุกเสียงที่เข้ามา อาจเป็นคำวิพากษ์วิจารณ์ เรตฟัง เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเรามีจุดไหนที่ควรจะต้องปรับปรุง เราจะแก้ไขอย่างไร เพื่อให้อยู่ในจุดที่พอดี อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถทำให้ทุกคนถูกใจได้ทั้งหมด”

ถามว่าท้อไหมในช่วงที่เจอกระแสหนักๆ?

“ไม่ท้อนะคะ เพราะเรตเจอเรื่องนี้ มา 14 ปีแล้ว แต่ตอนนี้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทุกคนก็จับตามอง”

เลือกที่จะมองชีวิตในมุมบวก เป็นพลังให้ชีวิตก้าวเดินต่อ

“เราอยู่จุดจุดนี้ เพราะเรามีหน้าที่ และการรับผิดชอบต่อหน้าที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

ตอนนี้เลยใช้ชีวิตแบบไม่หวือหวา ใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆ วัน

“ไม่มีชีวิตใครหรอกที่เกิดมาเพียบพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์”

อีกหนึ่งกิจกรรมโปรดที่ช่วย “ชาร์จแบต” คือ การท่องเที่ยว

“เรตชอบเที่ยว” ไปมาแล้วหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นยุโรป อเมริกา เอเชีย ชอบท่องเที่ยวไปในที่แปลกใหม่ แต่ที่ชอบที่สุด คือ “ญี่ปุ่น”

“เรตชอบประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่น่ารัก บ้านเมืองสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย วิถีชีวิตที่เรียบง่าย โดยแต่ละฤดูก็จะมีธรรมชาติที่สวยงามและน่าสนใจ โดยเฉพาะต่างจังหวัด”

และล่าสุด ก็เพิ่งกลับจากไปเที่ยวทุ่งลาเวนเดอร์ สวมชุดกิโมโน ชมเทศกาลดอกไม้ไฟที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่นมาหมาดๆ

นี่คือตัวตนในอีกมุมหนึ่ง ของสาวที่ถูกจับตามองในขณะนี้ “เรต-ยุวเรต ศรุตานนท์”

เครื่องสำอาง เรดเรด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image