สืบสานงานหัตถศิลป์ไทย ‘แก้วเบญจรงค์’ จากสตาร์บัคส์

เอาใจคนรักกาแฟ ในโอกาสสุดพิเศษฉลองครบรอบ 20 ปี สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย จึงได้ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และทายาทของครูวิรัตน์ ปิ่นสุวรรณ (ครูศิลป์ของแผ่นดิน) รังสรรค์ชิ้นงานคอลเล็กชั่นพิเศษ “แก้วเบญจรงค์” เพื่อสืบสานงานหัตถศิลป์ไทยให้เลื่องลือสู่สากล

เนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) เผยว่า สตาร์บัคส์ มีความยินดี ที่ได้ร่วมสืบสานงานหัตถศิลป์ของไทยกับคอลเล็กชั่นแก้วเบญจรงค์อันหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสรรและสะสมในโอกาสพิเศษครบรอบ 20 ปีนี้

โดยหนึ่งในนั้นคือลาย “อยุธยา” ที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นลายดอกไม้ หรือดอกบัว ผสานเข้ากับลายไทยที่อ่อนช้อย

ลายเบญจรงค์ ศิลปะงานหัตถศิลป์ชั้นสูง ผลิตขึ้นครั้งแรกปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งตรงกับสมัยกรุงศรีอยุธยาของไทย โดยในอดีตถือเป็นของใช้สำหรับเชื้อพระวงศ์และผู้มีฐานะ โดย “เบญจรงค์” มาจากคำว่า “เบญจ” ในภาษาบาลีแปลว่า ห้า และ คำว่า “รงค์” ในภาษาสันสกฤตแปลว่า สี รวมกันได้ความหมายว่า 5 สี ซึ่งประกอบไปด้วย สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีขาว โดยหลายครั้งจะเพิ่มสีม่วงเข้มอมน้ำตาล และทองคำบริสุทธิ์เข้าไปด้วย

Advertisement

สำหรับแก้วที่นำมาจำหน่ายครั้งนี้ จะเปิดขายเฉพาะบางสาขา แบ่งออกเป็น แก้วเซรามิก เขียนลายเบญจรงค์แบบลายประจำยาม ที่ล้อมรอบไปด้วยลายเครือเถาและลายดอกไม้ลงพื้นสีส้ม สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ราคา 1,900 บาท และแก้วเซรามิก เขียนลายเบญจรงค์แบบลายดอกเบญจมาศลงพื้นสีส้ม ผสานเข้ากันกับลายไทยที่อ่อนช้อย สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ราคา 1,900 บาท บรรจุในกล่องของสตาร์บัคส์และแผ่นพับบอกเล่าข้อมูลสินค้า

ไทยสู่สากล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image